Pages

Thursday, September 18, 2014

Soviet Mountaineer Officer 1942 (part 2)

I have finished painting the face, the hardest part of this project. I spent around 30 hours for painting and repainted some areas a few times until I satisfied with the result, such as rosy cheeks and 5 o'clock shadow. In my opinion, face is the most important part to express the feeling and emotion of your project through their facial expression, so I give priority on painting this part quite a lot than the others.
I studied the works of two masters in painting bust "Kirill Kanaev" and "Sang Eon Lee" (They are the best bust painter in my opinion. Their works is truly incredible, really impressive and flawless. You can see some tutorials for painting bust by Sang Eon Lee in his website HERE) In order to understand about the skin color, details on the face and also light and shadow on their works. I tried to depict a lifelike appearance on my project which is the most important thing I have learned from their works, but It's quite difficult when I tried to paint it by myself. :) However, even the result was not good as I expected especially on the skin tones, I'm still happy that I did paint it with the best I could and hope I will paint it better next time. :)

ผมทำสีในส่วนของใบหน้าเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ เป็นส่วนที่ยากที่สุดของงานชิ้นนี้ และผมใช้เวลาไปกว่า 30 ชั่วโมงในการเพนท์รวมถึงแก้ไขในส่วนต่างๆจนได้ผลลัพท์ที่พอใจ โดยเฉพาะตรงบริเวณแก้มที่อยากให้ดูมีสีเลือดฝาดกับตรงส่วนของหนวดเคราที่ใช้เวลาในการแก้ไขไปมากพอสมควรครับ เนื่องจากส่วนตัวแล้วคิดว่าใบหน้าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะสามารถสื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกที่เกิดขึ้นบนชิ้นงานของเรา ผ่านออกมาทางการแสดงออกของสีหน้าและแววตา ผมจึงค่อนข้างให้ความสำคัญในการทำสีของส่วนนี้ และใช้เวลามากกว่าส่วนอื่นๆครับ
และเนื่องจากผมยังไม่เคยทำสีงานในมาตราส่วนนี้มาก่อน ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่าขนาดที่ผมคุ้นเคยอยู่มาก ผมจึงต้องลองศึกษาการทำงานประเภทนี้ จากผลงานของคนที่ผมคิดว่าโดดเด่นที่สุดในการเพนท์งานประเภทบัสท์สองท่าน คือ Kirill Kanaev และ Sang Eon Lee ครับ ผลงานของทั้งสองท่านนี้ โดดเด่นทั้งในเรื่องของการให้สี แสง เงา รวมไปถึงการแสดงออกของอารมณ์และความรู้สึกที่เกิดขึ้นภายในชิ้นงานครับ ซึ่งทำให้ผลงานของทั้งสองท่านดูมีความสมจริงมากครับ (ลองเข้าไปดูขั้นตอนการเพนท์งานของ Sang Eon Lee ได้ตรงนี้ครับ HERE ) และจากการที่ผมได้ลองศึกษาดู ทำให้พอจะเข้าใจถึงการให้แสงเงาบนใบหน้า และการเก็บรายละเอียดต่างๆ แล้วจึงลองนำมาปรับใช้บนผลงานของตัวเอง แต่การดูและทำความเข้าใจกับการลงมือทำจริงในแบบที่ตัวเองเข้าใจ มันแตกต่างกันพอสมควรครับ :) ผลที่ได้จึงยังไม่พอใจนัก โดนเฉพาะเรื่องของโทนสีผิวที่ดูจะคล้ำไปหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและจะพยายามปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นในงานชิ้นต่อๆไปครับ 




In the pictures below, I show you the colors I used for painting the skin and the mixed colors on my wet palette. The main colors for the skin came from Vallejo Panzer Aces; Highlights Flesh, Flesh Base, Shadows Flesh with Vallejo Model Color (VMC) Burnt Cad. Red for deep shadow. I also mixed in every shadows color with a bit of Reflective Green (VMC). The lips and rosy cheeks was mixed from highlights color with Red (VMC) and 5 o'clock shadow (beard) also mixed from highlights color with German Cam. Black Brown (VMC). 

ส่วนด้านล่างนี้เป็นภาพของสีที่ผมใช้ในการเพนท์สีผิว และสีที่ผสมไล่น้ำหนักแล้วบนจานสีครับ ซึ่งสีหลักๆที่ใช้จะเป็นสีของ Vallejo Panzer Aces ครับ มีสามสีคือ Highlights Flesh, Flesh Base และ Shadows Flesh ร่วมกับสี Vallejo Model Color (VMC) Burnt Cad. Red ไว้สำหรับเป็นสีของเงามืด ซึ่งสีของเงาในแต่ละชั้นนั้น ผมจะผสมสี Reflective Green (VMC) ลงไปเล็กน้อยเพื่อทอนความสดของสีครับ ส่วนสีของริมฝีปากจะใช้การผสมจากสีของไฮไลท์ในแต่ละชั้น ผสมกับ Red (VMC) ครับ นอกจากนี้สีไฮไลท์ยังเอาไว้ผสมกับ German Cam. Black Brown (VMC) เพื่อใช้เป็นสีของหนวดเคราด้วยครับ