" Painting Track & Exhaust Pipe "
Painting Track - สำหรับการทำสายพาน ในโมเดลทามิย่ายุคใหม่ มักจะให้สายพานพลาสติกแบบผสมมาครับ คือจะฉีดมาเป็นแบบติดกันยาวๆ แบบติดกันสั้นๆ และแบบข้อเดี่ยวไว้ติดตรงช่วงโค้ง จะไม่มีสายพานยางมาให้ ผมเลยใช้การประกอบแบบครึ่งบนและครึ่งล่าง เพื่อที่จะแยกสายพานมาทำสี ได้สะดวก แล้วค่อยนำไปติดบนรถหลังจากทำคราบในส่วนของช่วงล่างเสร็จอีกทีครับ
การทำสีนั้นผมใช้สีน้ำตาลกันเซ่เบอร์ 42 พ่นรองพื้นไว้ก่อน แล้วเอาสีเงินเบอร์ 8 ผสมกับสีเหล็กเบอร์ 28 มาทาเก็บบริเวณฟันของสายพานที่ต้องโดนเสียดสีครับ จากนั้นนำสีน้ำมัน raw umber และ burnt sienna มาผสมกับ turpentine ให้สีออกแดงๆ แล้วนำไปทา wash สายพานให้ทั่ว เพื่อจำลองคราบสนิมครับ
การทำสีนั้นผมใช้สีน้ำตาลกันเซ่เบอร์ 42 พ่นรองพื้นไว้ก่อน แล้วเอาสีเงินเบอร์ 8 ผสมกับสีเหล็กเบอร์ 28 มาทาเก็บบริเวณฟันของสายพานที่ต้องโดนเสียดสีครับ จากนั้นนำสีน้ำมัน raw umber และ burnt sienna มาผสมกับ turpentine ให้สีออกแดงๆ แล้วนำไปทา wash สายพานให้ทั่ว เพื่อจำลองคราบสนิมครับ
วอชเรียบร้อย จากนั้นต้องนำไปพ่นเคลียร์เคลือบผิวไว้ เพื่อที่สีน้ำมันที่ลงไว้จะไม่โดนลบออกจากการทำงานในขั้นต่อไปครับ
จากนั้นทำคราบดินคราบฝุ่นด้วยการใช้สีสูตรน้ำมันของทามิย่า XF-57 Buff มาผสมกับพิกเมนท์ของ MIG สี Light dust บวกกับทรายละเอียดนิดหน่อย และใช้ Turpentine ผสมให้สีเหลวขึ้น จากนั้นนำไปทาชโลมให้ทั่วด้านนอกของสายพาน แล้วเอานิ้วหรือกระดาษเช็ดให้สีติดเฉพาะตามร่องครับ ส่วนด้านในของสายพานก็ทำแบบเดียวกัน แต่ไม่ต้องผสมทรายลงไปในสีครับ สังเกตุดูในรูปตรงจานสีครับ พิกเมนต์เวลาผสมตัวทำละลายสีจะเข้ม ต้องรอให้แห้งสีถึงจะอ่อนลงครับ
หลังจากเช็ดส่วนที่เกินออกแล้วครับ
ด้านในของสายพาน ใช้สีไม้สีดำมาทาเพื่อจำลองคราบที่เกิดจากการเสียดสีระหว่างล้อยางกับสายพานครับ
ส่วนด้านนอกของสายพาน เพื่อจำลองการเสียดสีของสายพานที่บดไปกับพื้น ผมใช้สีพิกเมนต์ สี Gun Metal และใช้นิ้วจุ่มสีมาถูไปบนหน้าสัมผัสครับ ถ้าไม่มีสีเบอร์นี้ ใช้ดินสอฝนกับกระดาษทรายให้เกิดผง นำมาใช้แทนกันได้ครับ จากนั้นก็นำไปพ่นเคลียร์เคลือบไว้ แล้วค่อยนำไปติดกับรถอีกทีครับ
Painting Exhaust Pipe - ขั้นต่อไปเป็นการทำส่วนของท่อไอเสียครับ โดยผมรองพื้นสีของท่อไอเสียด้วยสีน้ำตาลเบอร์ 42 ก่อน
จากนั้นใช้พิกเมนท์ของมิกมาผสมกับเทอร์เพนไทน์ทาเคลือบลงไปอีกที โดยเริ่มจากสี Standard rust ก่อน
ต่อด้วยสี Light rust ทาทับไปอีกทีครับ การทานั้นก็ทาแบบไม่ได้เจาะจงครับ และไม่จำเป็นต้องทาทับไปทั้งหมด ทาเว้นๆบางส่วนไว้บ้าง
เมื่อแห้งแล้ว ใช้สี Standard rust มาทาโปะและปัดแห้งลงไปก่อน แล้วตามด้วยสี Light rust วิธีแบบแห้งนี้สีจะเกาะแบบเป็นเม็ดๆอย่างในภาพครับ
เอาพู่กันจุ่มเทอร์เพนไทน์มาแตะที่พื้นผิว ให้เทอร์เพนไทน์นั้นวิ่งและซึมไปบนสีเองครับ การทำแบบนี้จะช่วยให้สะเก็ดของสีนั้นยังเป็นเม็ดอยู่
เมื่อทิ้งไว้ให้แห้งแล้วสีจะชัดเจนขึ้นครับ จากนั้นใช้พิกเมนท์สี black smoke มาปัดที่ปลายท่อไอเสียอีกที
เมื่อนำไปติดตั้งบนรถและพ่นเคลียร์เรียบร้อยครับ จะเห็นว่าสีนั้นจะเข้มขึ้นมาก ขึ้นอยู่กับการพ่นเคลียร์ครับ ว่าจะพ่นเพียงบางๆหรือพ่นทับหนาๆ สีที่ออกมาก็จะมี 3 ระดับ คือสีน้ำตาลรองพื้น สีน้ำตาลแดง และสีส้มครับ
No comments:
Post a Comment