Friday, November 6, 2020

Reviews : Citadel Colour Painting Handle

พึ่งได้รับที่จับสำหรับเพ้นท์รุ่นใหม่ของซิทาเดลมา เลยเอามารีวิวให้ชมกันว่าเป็นอย่างไรครับ 

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าส่วนตัวไม่ได้ใช้ที่จับของซิทาเดลรุ่นเก่า เนื่องจากเคยไปลองใช้ที่ร้าน GW แล้วรู้สึกว่ามันสั้นและจับได้ไม่ถนัดมือจึงไม่ได้ซื้อไว้ เพราะฉะนั้นการรีวิวในครั้งนี้คงไม่สามารถเปรียบเทียบการใช้งานระหว่างทั้งสองรุ่นได้ แต่จะอ้างอิงตามความรู้สึกส่วนตัวที่มีต่อการใช้งานของที่จับรุ่นใหม่เท่านั้นครับ

เมื่อได้รับของมา สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดคือการออกแบบรูปทรงที่แตกต่างไปจากเดิมมาก ที่จับรุ่นใหม่ออกแบบให้ส่วนฐานนั้นกว้างขึ้น เพิ่มความสูงมากกว่าเดิม ตัวยึดงานแบบใหม่ที่มีรูปทรงโค้งเหมาะสำหรับการยึดฐานทรงกลม และเพิ่มส่วนคอคอดด้านใต้ตัวจับเพื่อให้สามารถจับได้ถนัดมากขึ้น 

เมื่อลองใช้งานดู รู้สึกว่าจับได้กระชับมือดี ส่วนคอคอดนั้นออกแบบให้รับกับอุ้งมือ จึงช่วยให้การเปลี่ยนมุมในการจับนั้นทำได้ง่าย และช่วยให้การเพ้นท์ส่วนต่างๆของมินิทั้งซ้ายขวาหรือบนล่างนั้นทำได้อย่างสะดวก 

เมื่อวางที่จับลงบนโต๊ะ ส่วนฐานที่กว้างและการที่มีน้ำหนักอยู่นิดหนึ่ง ช่วยให้สามารถวางบนพื้นราบได้อย่างมั่นคงทีเดียว ถ้าไม่ไปชนหรือกระแทกแรงๆจะไม่ล้มเองแน่นอน อย่างในภาพ Sepsimus แม้ขนาดของงานจะมีความสูงและน้ำหนักมากกว่าปกติจากธงที่เพิ่มเข้ามา แต่ก็สามารถวางที่จับบนพื้นได้อย่างมั่นคงและไม่สั่นไหวไปมา

สำหรับส่วนที่ยึดชิ้นงานนั้น สามารถยึดจับฐานทรงกลมขนาด 25mm, 28mm, 32mm, 40mm ส่วนที่นำมาลองใช้งานครั้งนี้คือฐานขนาด 28mm และ 40mm โดยที่ยึดชิ้นงานจะแบ่งเป็นช่องด้านบนสำหรับฐานขนาด 28-40mm และช่องด้านล่างสำหรับฐานขนาด 25mm ซึ่งการใส่ฐานเข้ากับที่ยึดก็สามารถทำได้อย่างสะดวก ฐานขนาด 28mm สามารถใช้มือจับตัวฐานและดันเข้ากับขอบที่ยึดให้อ้าออกจนล็อกได้เลย ส่วนฐานขนาด 40mm ต้องใช้มือหนึ่งจับที่ฐานและดันเข้ากับขอบที่ยึดด้านหนึ่ง และใช้อีกมือช่วยดันที่ยึดอีกด้านออกจะช่วยให้ใส่ได้ง่ายขึ้น

ในภาพจะเห็นว่าลองเอาฐานของ Primaris ขนาด 28mm ใส่ในช่องด้านล่างดูก็สามารถทำได้ แต่จะใส่ค่อนข้างยากหน่อยเพราะต้องดันที่ยึดให้อ้าออกจนสุดและจะทำให้ที่ยึดนั้นแบะออกเล็กน้อย ทางที่ดีคือใส่กับช่องด้านบนจะดีกว่าเพราะใส่ได้ง่ายและยึดได้แน่นหนาดีอยู่แล้ว



การยึดจับของที่ยึดนั้นทำได้ดีมาก เมื่อลองนำฐานทั้งสองแบบใส่และพลิกกลับหัวและเขย่าแรงๆหลายๆครั้ง ตัวฐานก็ยังถูกล็อกอยู่กับที่ได้อย่างมั่นคงโดยที่ฐานนั้นไม่หมุนเปลี่ยนมุมเอง แต่ก็ไม่ได้ล็อกแน่นจนขยับไม่ได้ เพราะสามารถใช้นิ้วจับที่ขอบฐานหน้าหลังเพื่อหมุนเปลี่ยนทิศเวลาเพ้นท์ได้

โดยรวมแล้วที่จับรุ่นใหม่นี้สะดวกต่อการใช้งานมาก โดยเฉพาะถ้าใช้ในการเพ้นท์มินิที่ติดลงบนฐานทรงกลม น่าเสียดายที่ที่จับอันนี้ไม่สามารถยึดจับฐานที่ขนาดใหญ่กว่านี้ได้ ส่วนฐานรูปทรงแบบอื่นยังไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้หรือเปล่า คงจะต้องทดลองดูในภายหลังครับ หวังว่ารีวิวนี้คงจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ
สำหรับท่านที่สนใจที่จับรุ่นใหม่นี้ ตอนนี้มีวางจำหน่ายแล้ว ลองสอบถามได้จากตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านท่านครับ






No comments:

Post a Comment