Thursday, May 4, 2023

Saurus Warrior (WIP 2)

ภาพเพิ่มเติมของ Saurus Warrior ที่กำลังทำอยู่ครับ งานชิ้นนี้ได้รับโจทย์มาให้ทำสีในแบบที่ดูแตกต่างไปจากต้นฉบับ เลยตัดสินใจลองทำสีแบบที่ไม่เคยทำมาก่อนดูบ้าง อย่างการเลือกใช้สีโทนร้อนโทนเย็นมาจับคู่เข้าด้วยกันเป็นสีหลักของชิ้นงาน เพื่อให้เกิดคอนทราสของสีและทำให้ชิ้นงานนั้นดูโดดเด่นน่าสนใจมากขึ้น โดยเลือกใช้สีเขียวอมฟ้าที่เป็นสีโทนเย็นมาเป็นสีผิว กับสีน้ำตาลส้มที่เป็นสีโทนร้อนมาเป็นสีของเกล็ดแข็งที่ติดอยู่ตามตัว 

งานชิ้นนี้ทดลองการจัดวางตำแหน่งของคู่สีและเพ้นท์แก้ไปมาอยู่หลายรอบ กว่าจะได้การจัดวางสีและคู่สีโทนน้ำตาลส้มและเขียวอมฟ้าแบบที่เข้ากันได้และดูลงตัวอย่างที่ตัวเองต้องการ สีที่ใช้หลักๆเป็นสีอะครีลิคของ AK 3rd Gen กับสีของ Vallejo Model Color  บางส่วน และสีเมทัลลิคของ Scale 75 ครับ 

ก่อนหน้านี้มีคนถามถึงวิธีการเพ้นท์ส่วนของดวงตาและหนามแหลมเอาไว้ วันนี้มีรูปที่เห็นรายละเอียดชัดมากขึ้นเลยนำมาให้ชมกันครับ

วิธีการเพ้นท์หนามแหลมบนหัวและด้านหลัง เริ่มจากรองพื้นด้วยสีน้ำตาลเข้ม ใช้สีน้ำตาลแดงทาปาดๆบริเวณส่วนโคนไล่ขึ้นตรงกลางหนาม จากนั้นใช้สีน้ำตาลแดงส้มทาตามขอบและลากเป็นเส้นเล็กๆจากโคนไปที่ปลายแหลม สุดท้ายใช้สีดำทาเกลซบริเวณปลายแหลมไล่ลงมาที่ตรงกลางหนาม ให้ส่วนปลายแหลมนั้นเป็นสีดำและค่อยๆไล่ระดับสีเป็นน้ำตาลเหมือนในภาพครับ วิธีการนี้จะใช้ในการทำสีของเกล็ดบนลำตัวด้วยเช่นกันแต่ตัดขั้นตอนการเกลซออกครับ

ส่วนวิธีการเพ้นท์ดวงตาตัวนี้ เริ่มจากทาสีแดงเข้มลงในร่องตาทั้งหมด ส่วนของดวงตาปั้นมาเป็นเม็ดกลมให้ใช้สีแดงสดทาลงบนดวงตา จากนั้นใช้สีส้มและเหลืองทาเกลี่ยส่วนล่างของดวงตาตามลำดับ ให้สีของส่วนด้านล่างของดวงตานั้นสว่างกว่าส่วนด้านบน แล้วใช้พู่กันจุดสีดำเล็กๆลงตรงกลางดวงตา สุดท้ายพยายามจุดสีขาวเล็กๆเป็นแสงสะท้อนข้างๆตาดำอีกทีเป็นอันเสร็จ

สิ่งสำคัญในการเขียนดวงตาขนาดเล็กคือ พู่กันขนสัตว์คุณภาพดี (ส่วนตัวใช้เบอร์ 1 หรือ 0) เพื่อให้การควบคุมปริมาณสีนั้นทำได้สะดวก, แว่นขยาย เพื่อช่วยให้เห็นรายละเอียดเล็กๆได้ชัดเจนมากขึ้น, และที่สำคัญคือมือที่นิ่งพอให้จุดสีเล็กๆได้ตามตำแหน่งที่ต้องการโดยไม่เลอะเทอะ ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนควบคุมการใช้ปลายพู่กันเขียนหรือระบายสีจนชำนาญ สิ่งสุดท้ายคือความอดทนและมุ่งมั่นฝึกฝน แม้การเขียนดวงตาขนาดเล็กนั้นทำได้ยาก แต่ถ้าตั้งใจฝึกฝนไปเรื่อยๆวันหนึ่งก็จะสามารถทำได้อย่างแน่นอนครับ

งานชิ้นนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ยังเหลือส่วนที่ต้องเก็บรายละเอียดอีกบางจุด คิดว่าคงจะทำให้เสร็จได้ในเร็วๆนี้ แล้วจะนำภาพผลงานที่เสร็จสมบูรณ์มาลงให้ชม พร้อมๆกับอธิบายวิธีเพ้นท์สีโลหะด้วยสีเมทัลลิคแบบ True Metallic Metal (TMM) ให้อ่านกันครับ 

ปล. สีผิวจริงๆจะออกอมเขียวมากกว่านี้ (คล้ายกับรูปที่ลงก่อนหน้า) แต่พอถ่ายรูปคราวนี้มันดูอมฟ้ามากกว่าความเป็นจริง ไว้คราวหน้าจะพยายามถ่ายให้ใกล้เคียงอีกทีครับ





No comments:

Post a Comment