Friday, September 8, 2023

Neurolictor (WIP 2)

ภาพเพิ่มเติมของ Neurolictor ครับ ตอนที่ได้รับโมเดลทั้งหมดมา ส่วนหนึ่งที่ตัดสินใจเลือกตัวนี้มาทำเพราะท่าโพสที่ดูแปลกตา เป็นท่ายืนบนก้อนหินแบบเอี้ยวตัวหันมองด้านข้าง มีหางพาดยาวรอบก้อนหินวนไปด้านหลัง กับหางด้านหลังหัว(?)และแขนทั้งสี่ที่จัดวางมุมได้อย่างพอเหมาะ ทำให้รู้สึกว่ามันเป็นงานที่มีองค์ประกอบสวยงามและดูลงตัว เลยอยากทำออกมาในแนวงานประติมากรรมที่ตั้งโชว์บนฐานสูงๆรายละเอียดเรียบๆเพื่อเน้นให้ตัวโมเดลดูโดดเด่น จึงทำการเพิ่มความสูงของฐานด้วยดินปั้น Das ที่ปั้นเป็นแผ่นแบนเก็บไว้ นำมาตัดเป็นชิ้นๆและติดเข้าด้วยกันด้วยซูเปอร์กลู ใช้อาร์ตไนฟ์ขูดแต่งร่องรอย ก็จะได้ฐานวางที่ดูเหมือนตัวโมเดลกำลังยืนอยู่บนผาหินแบบที่เห็นครับ

ส่วนการทำสีเลือกที่จะทำสีในแนวทางของ Hive Fleet Leviathan แต่นำมาปรับแต่งโทนสีที่ใช้ตามความชอบของตัวเอง เลยได้โทนสีที่ดูแตกต่างไปจากภาพต้นแบบแต่ยังให้ความรู้สึกของสีในโทนเดียวกันอยู่ ส่วนวิธีการทำเลือกใช้เทคนิคการเพ้นท์ที่เรียกว่า Stippling เพื่อสร้างเทคเจอร์บนพื้นผิวให้ดูมีความหยาบขรุขระเหมือนผิวหนังสิ่งมีชีวิตมากขึ้น 

ในการวาดภาพด้วยเทคนิค Stippling จะเป็นการจุดเล็กๆซ้อนทับไปเรื่อยๆ น้ำหนักของแสงเงาที่เกิดขึ้น เกิดจากจากการซ้อนทับกันและระยะห่างระหว่างจุด ลองดูในวีดีโอตัวอย่างจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้นครับ

https://youtu.be/vFqNSEsQzhk?si=eIGDK_eeCJlx0sU2

ส่วนการทำงานของตัวเองจะเป็นการนำเทคนิคนี้มาปรับใช้ในงานโมเดล โดยการจุดสีแบบหยาบๆไม่จำเป็นต้องเป็นจุดกลมเท่ากันไปทั้งหมด จะเน้นแค่บางจุด และใช้การจุดไล่จากสีเข้มในส่วนของเงาและสีอ่อนขึ้นไปเรื่อยๆตามส่วนที่เป็นไฮไลท์ และในบางส่วนก็ใช้การเกลซซิ่ง (Glazing) ช่วยในการย้อมสีให้ดูกลมกลืนหรือให้มีสีอื่นๆแทรกในเงาเพื่อเพิ่มความน่าสนใจครับ

เทคนิคนี้ถ้าเข้าใจในหลักการแล้วจะทำได้ไม่ยากและใช้เวลาไม่นาน แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ในการคุมน้ำหนักมือที่จุดลงไปมากพอสมควร ต้องฝึกฝนการจุดบ่อยๆจะได้รู้น้ำหนักมือที่เหมาะสมสำหรับตัวเองครับ

สำหรับวิธีการทำสีเริ่มด้วยการพ่นรองพื้นแบบ Zenithal Priming  แล้วทาด้วย Citadel Contrast เพื่อเป็นสีพื้นชั้นแรกของแต่ละส่วน แล้วค่อยใช้การ Stippling จิ้มๆไล่แสงเงาในแต่ละส่วนไปเรื่อยๆด้วยสี AK 3rd Gen และ Vallejo ครับ

งานชิ้นนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ยังเหลือรายละเอียดที่ต้องเก็บอีกพอสมควร ไว้มีความคืบหน้าเมื่อไหร่จะนำมาลงให้ชมกันอีกที แล้วพบกันใหม่ครับ

#AdWIP 

#New40k

#WarhammerCommunity















No comments:

Post a Comment