Tuesday, April 14, 2020

From 2012 to 2020

ผมชอบไอเดียของคุณกร Nakorn ในกลุ่มวอร์แฮมเมอร์ไทยแลนด์ ที่ลงภาพเปรียบเทียบผลงานการเพนท์มิเนียเจอร์ตัวแรกที่หัดทำกับตัวล่าสุดที่พึ่งทำเสร็จ เลยขออนุญาตนำไอเดียนี้มาโพสในเพจตัวเองด้วยครับ

สำหรับครั้งแรกที่ได้ลองเพนท์มินิคือช่วงต้นปี 2012ครับ จริงๆต้องบอกว่าส่วนตัวเคยสนใจงานมิเนียเจอร์มาก่อนหน้านั้น ตั้งแต่สมัยที่มีคอลัมน์วอร์แฮมเมอร์ลงในหนังสือ Hobby Model เพราะชอบงานแนวไซไฟหรือแฟนตาซีแบบนี้อยู่แล้ว เคยไปยืนด้อมๆมองๆอยู่ที่ร้านบนสยามดิสคัฟเวอรี่ แต่เนื่องจากสมัยนั้นตัวมินิยังไม่ได้ทำสวยแบบในสมัยนี้และมีราคาแพงมากถ้าเทียบกับโมเดลทหาร เลยไม่มีโอกาสได้ลองทำ
จนช่วงปี 2012 ที่ได้เห็นมินิยุคใหม่ที่ทำสวยขึ้นกว่าเดิมมาก บวกกับตอนนั้นพึ่งเริ่มรู้จักเว็บไซต์ CMON และได้แรงบันดาลใจอย่างมากจากผลงานสวยๆที่ได้เห็น จึงเริ่มสนใจอยากหามินิแนวนี้มาลองทำอีกครั้ง
ประกอบกับช่วงนั้นกำลังเรียนรู้และหัดเพนท์ด้วยสีอะคริลิคสำหรับโมเดลพอดี เลยอยากจะทดลองเพนท์งานแนวใหม่ๆดูบ้าง พอมีโอกาสได้คุยกับพี่อึ่ง Altesia เรื่องงานแนวนี้ที่พี่เขาสนใจและทำอยู่แล้ว และพี่เขาอนุเคราะห์อิมพีเรียลการ์ดตัวนี้มาให้ลองทำ ก็เลยได้ลองเพนท์ด้วยสีอะคริลิคของ Vallejo ทั้งชิ้นงานเป็นครั้งแรก และได้ลองทำ NMM เป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน งานตัวแรกที่ทำเสร็จจึงออกมาในแนวทหารสีทึมๆอย่างที่เห็นครับ

ผ่านมาแปดปีจนถึงงานล่าสุด Abaddon ที่ทำเสร็จเมื่อช่วงต้นปี 2020 นี้ จะเห็นว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปมากจริงๆ ทั้งเรื่องของเทคนิคต่างๆในการเพนท์ โทนสีที่ใช้ รวมถึงการถ่ายรูปที่พัฒนาขึ้นจากแต่ก่อนมาก ส่วนตัวคิดว่ามันเป็นเรื่องดีในการนำรูปภาพงานเก่าๆกับใหม่มาเปรียบเทียบกัน เพราะมันช่วยให้เห็นถึงพัฒนาการในผลงานของเราเอง และจะเป็นแรงผลักดันให้เราตั้งใจพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นต่อไปครับ ส่วนท่านไหนสนใจช่วยแชร์ภาพงานสมัยเริ่มทำมาให้ชมกันบ้างนะครับ



No comments:

Post a Comment