Saturday, April 15, 2023

Reviews: The Lion & Retinue and Commander Dante

ทาง Games Workshop ส่งมิเนียเจอร์สองกล่องล่าสุดที่กำลังเปิดให้พรีออเดอร์อยู่ ณ ขณะนี้คือ The Lion & Retinue, Primach of the Dark Angels ที่มาพร้อมกับผู้ติดตาม และ Commander Dante, Chapter Master of the Blood Angels ส่งมาให้ล่วงหน้าเพื่อนำมารีวิวให้ได้ชมกันครับ 

ตอนที่ได้ทราบข่าวว่าจะได้สองกล่องนี้มาทำก็ตื่นเต้นมากๆ   เนื่องจากชอบในการออกแบบตั้งแต่ตอนที่เห็นภาพเปิดตัว โดยเฉพาะไลอ้อนที่ส่วนตัวคิดว่าเป็นหนึ่งในโมเดลพลาสติกที่ปั้นออกมาได้สวยมากที่สุดตัวหนึ่งเลย จริงๆตั้งใจว่าจะหาทั้งสองกล่องมาทำอยู่แล้วเวลาออกวางจำหน่าย พอรู้ว่าจะส่งมาให้ล่วงหน้าก็เลยตั้งใจนำมาประกอบให้ชมกัน เพื่อให้เห็นว่ารายละเอียดต่างๆเมื่อประกอบออกมาแล้วเป็นอย่างไรครับ 

มาเริ่มกันที่กล่อง The Lion & Retinue ก่อน กล่องนี้จะเป็นกล่องพิเศษที่ภายในกล่องนอกจากจะมี The Lion แล้ว ยังมี Space Marines Bladeguard Veterans ให้มาด้วยอีกสามนาย Dark Angels transfer sheet 1 แผ่น และภาพอาร์ตของเดอะไลอ้อนพิมพ์ลงบนกระดาษแข็งขนาด A5 อีก 2 ภาพครับ ในส่วนของเดอะไลอ้อนนั้นแม้จะเป็นมิเนียเจอร์ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก มีความสูงจากฐานถึงส่วนหัวประมาณ 65 มิลลิเมตร (จากเท้าถึงหัว 54 มม.) แต่มีชิ้นส่วนให้มามากถึง 43 ชิ้น แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการออกแบบชิ้นส่วนต่างๆของงานชิ้นนี้ และความใส่ใจในรายละเอียด ทั้งในเรื่องของท่าโพสที่ดูน่าเกรงขาม ลวดลายบนตัวที่ดูคมชัด ความพริ้วไหวของผ้าคลุมและรอยยับที่ดูสมจริง รวมไปถึงการจัดวางชิันส่วนที่มีความพยายามหลบซ่อนรอยต่อในหลายๆจุด ช่วยให้การประกอบทำสีแบบแยกชิ้นส่วนของตัวนี้นั้นทำได้ค่อนข้างสะดวกมากทีเดียว (ลองถ่ายภาพเปรียบเทียบกับของ Forge World จะเห็นว่ามีขนาดใกล้เคียงกัน)

ส่วนตัวตั้งใจเอาไว้ว่าอยากจะทำงานชิ้นนี้ในระดับเดียวกับที่เคยทำ Abaddon เมื่อหลายปีก่อน คือเพ้นท์ลวดลายแบบฟรีแฮนด์บนชุดและผ้าคลุม รวมไปถึงทำสีชุดเกราะแบบสีดำเหลือบเขียวเหมือนที่เคยทำบนชุดของ Cypher จึงประกอบแบบแยกชิ้นส่วนเอาไว้หลายชิ้น เพื่อให้สะดวกต่อการเพ้นท์ลวดลายต่างๆในภายหลัง 

ถ้าดูในภาพชิ้นส่วนที่แยกเอาไว้ จะเห็นว่าส่วนของผ้าคลุมด้านหลังจะติดเข้าด้วยกันทั้งสามชิ้นและอุดขัดรอยต่อให้เรียบร้อย และนำชิ้นส่วนเกราะตรงไหล่ซ้ายมาติดกาวเข้ากับผ้าคลุมไปเลย ในส่วนของหนังสิงโตก็นำชิ้นส่วนเกราะตรงไหล่ขวามาติดกาวลงบนหนังด้วยเช่นกัน วิธีนี้จะช่วยให้สามารถแยกชิ้นส่วนของทั้งผ้าคลุมและหนังสิงโตมาทำสีและติดกลับเข้าไปทีหลังได้อย่างสะดวก โดยต้องอุดขัดรอยต่อตรงส่วนผ้าคลุมช่วงไหล่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ในส่วนของหัว ส่วนตัวต้องการเลือกทำหัวแบบใส่หมวกมีปีกและมีวงแหวนด้านหลัง ซึ่งตัววงแหวนนี้จะติดอยู่กับแบ็คแพคเอนมาด้านหน้าเข้าหาด้านหลังของส่วนหัว แต่มันทำมาไว้สำหรับส่วนหัวแบบไม่ใส่หมวกและแบบมีฮู้ดคลุมหัว จึงต้องทำการดัดแปลงเล็กน้อยด้วยการดัดวงแหวนให้ตั้งขึ้นและใช้แท่งพลาสติกเสริมเป็นแท่นไว้ด้านใต้ เพื่อให้สามารถใส่หัวแบบหมวกมีปีกได้พอดี นอกจากนี้ก็จะมีการใช้อาร์ตไนฟ์ตัดแต่ง Purity Seal ที่ประดับอยู่ตามตัวทุกชิ้นให้ดูบางลงเหมือนกับผ้าที่พริ้วไหวมากขึ้น 

พอประกอบออกมาเสร็จแล้ว เป็นงานออกแบบที่ดูสวยงามลงตัวมากจริงๆ ส่วนตัวยกให้งานชิ้นนี้เป็นงานปั้นมารีนที่สวยมากที่สุด ณ ขณะนี้เลย เป็นงานพลาสติกที่รายละเอียดดีมากๆและดูสวยลงตัวกว่าของ Forge World ด้วยในความคิดส่วนตัว และคิดว่าตัวนี้น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเต็งของ Miniatures of the year ของปีนี้ด้วยเช่นกันครับ 

สำหรับภาพทั้งหมดที่นำมาลงให้ชมกัน จะเห็นว่าไม่มีภาพด้านหน้าและหลังกล่องของเดอะไลอ้อนอยู่ด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้มีภาพของกล่องเดอะไลอ้อนหลุดออกมาโดยที่หน้ากล่องยังเป็นอีกชื่อหนึ่งอยู่ ซึ่งเป็นภาพจากใครสักคนที่ได้รับกล่องนี้ไปล่วงหน้าและถ่ายภาพมาลงเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทาง GW เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว สุดท้ายทาง GW จึงตัดสินใจในนาทีสุดท้ายเปลี่ยนชื่อจากเดิมเป็น The Lion & Retinue และผลิตกล่องใหม่ขึ้นมาอย่างที่เห็นอยู่ ณ ขณะนี้ จึงทำให้ตัวเองไม่สามารถลงภาพของกล่องที่ได้รับมาให้ชมกันได้ครับ (กลายเป็นกล่องสุดหายากไปโดยปริยาย เพราะไม่ได้ผลิตออกมาจำหน่ายครับ 😅)

กล่องที่สองคือ Commander Dante แห่ง Blood Angels จริงๆแล้วเป็นมินิอีกตัวที่หลายๆคนรอคอยให้มีการนำมาออกแบบและผลิตขึ้นมาใหม่ แต่ด้วยความที่ออกมาพร้อมๆกับเดอะไลอ้อนเลยทำให้ความน่าสนใจนั้นลดไปมากพอสมควร 

ภายในกล่องของดันเต้มีชิ้นส่วนมาให้ทั้งหมด 26 ชิ้น ถือว่ามากพอสมควรสำหรับมินิตัวเดี่ยว เพราะมีชิ้นส่วนสำหรับจัมพ์แพคและรายละเอียดเล็กๆในหลายจุดให้มาด้วย ส่วนตัวชอบการออกแบบชุดเกราะใหม่นี้ มันดูสมส่วนและสวยงามกว่าของเดิม โดยเฉพาะจัมพ์แพคที่เส้นสายดูลงตัวดีมาก ในส่วนของใบหน้าที่หลายๆคนไม่ชอบ ส่วนตัวก็ยังรู้สึกว่ามันดูโอเคถ้าเทียบกับของเก่า แต่ถ้าเปลี่ยนส่วนวงแหวนเป็นรัศมีบนหมวกแบบเดิมอาจจะดูน่าสนใจมากกว่านี้ หรือถ้าหาหมวกจากตัวเดิมมาเปลี่ยนได้และดัดแปลงส่วนท่อพลังงานก็คงจะดูน่าสนใจมากเช่นกัน 

ตัวนี้มีการใช้อาร์ตไนฟ์ตัดแต่งส่วนของ Purity Seal เพื่อให้มีความบางสมจริงด้วยเช่นกัน (ลองถ่ายขนาดเปรียบเทียบกับไลอ้อนให้ดู จะเห็นว่าดันเต้นั้นตัวเล็กกว่าพอสมควรครับ)

สิ่งที่รู้สึกไม่ถูกใจของงานชิ้นนี้ คือพอประกอบเสร็จแล้วตัวดันเต้ดูเอียงไปด้านหลังมากไปหน่อย ถ้าติดลงบนฐานต้องเสริมข้างใต้เสาให้เอียงมาด้านหน้ามากกว่านี้ เพื่อให้ลำตัวนั้นตั้งตรงกับพื้นมากขึ้นน่าจะช่วยให้ท่าโพสนั้นดูดีกว่าเดิม แต่โดยรวมนี่ก็เป็นมินิอีกตัวที่ออกแบบได้สวยและน่าจะเพนท์ได้สนุกเลยเพราะเป็นชุดสีทองทั้งตัวครับ

สำหรับใครที่สนใจว่าเมื่อทำสีเดอะไลอ้อนแล้วจะออกมาเป็นอย่างไร ตอนนี้มีบทความรวบรวมผลงานของเหล่าเพนท์เตอร์ที่ได้รับเดอะไลอ้อนไปทำสีกันล่วงหน้า ลงให้ชมอยู่ในเว็บไซต์ warhammer-community ลองเข้าไปชมกันได้ตามลิ้งด้านล่างนี้ครับ ส่วนตัวได้รับคำเชิญให้ร่วมทำลงในบทความเช่นกัน แต่อย่างที่บอกว่างานปั้นสวยๆแบบนี้ อยากจะตั้งใจทำให้มันเต็มที่ดีกว่า เลยตัดสินใจนำมาประกอบให้ชมกันอย่างเดียว ไว้ในอนาคตถ้ามีโอกาสค่อยนำมาเริ่มทำสีอีกที ซึ่งถ้าจะทำแบบที่คิดไว้คงจะใช้เวลาหลายเดือน แม้จะใช้เวลานานแต่เมื่อเสร็จออกมามันจะสมบูรณ์และภูมิใจกว่าการเร่งทำให้เสร็จเร็วๆแน่นอน ถ้าถึงโอกาสนั้นเมื่อไหร่จะนำมาลงให้ชมกันอีกทีครับ 

https://www.warhammer-community.com/2023/04/14/community-painters-stun-us-with-gorgeous-visages-of-the-lion/

สำหรับกล่อง The Lion & Retinue และ Commander Dante ตอนนี้กำลังเปิดให้พรีออเดอร์อยู่ครับ หากสนใจก็ลองสอบถามรายละเอึยดจากร้านต่างๆดูได้ เชื่อว่าในอนาคตคงจะมีการผลิตกล่องเดี่ยวของเดอะไลอ้อนออกมาแน่นอน แต่ตอนนี้ยังบอกไม่ได้เหมือนกันว่าต้องรออีกกี่เดือน ใครที่อยากได้มาทำก่อนล่วงหน้าก็คงต้องลองสั่งจองกับร้านเจ้าประจำดูครับ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

Note: Products free of charge, sponsored by Games Workshop






























































No comments:

Post a Comment