Sunday, October 1, 2023

White Scars Terminator with Heavy Flamer (Finished)

ภาพผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ครับ เป็น Space Marine Terminator จากกล่อง Terminator Squad กล่องใหม่ที่ทาง Games Workshop ส่งมาให้ล่วงหน้าเพื่อนำมาทำสีและรีวิวให้ชมกันครับ 

ในรอบนี้ได้รับโมเดลมาพร้อมกันหลายกล่อง แต่เลือกที่จะเอากล่อง Terminator Squad มาทำเพราะที่ผ่านมาหลายปีตั้งแต่เริ่มเพ้นท์สเปซมารีนมา ยังไม่เคยทำเทอมิเนเตอร์จนเสร็จมาก่อนเลย 😅 จริงๆส่วนตัวชอบดีไซน์ของตัวเทอมี่มากแล้วก็เคยเอามาลองทำหลายรอบแล้วตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นเทอมี่รุ่นเก่า มีทั้งที่เอามาประกอบเก็บไว้ ดัดแปลงเพิ่มรายละเอียด ไปจนลงสีไปแล้วบางส่วน แต่ก็มีเหตุให้ต้องหยุดไว้และยังไม่มีโอกาสได้นำมาทำต่อ ในครั้งนี้เลยตั้งใจว่าจะต้องทำให้เสร็จสมบูรณ์สักตัวให้จงได้ 

โมเดล Terminator Squad กล่องนี้ให้ชิ้นส่วนมาเป็นแบบมัลติพาร์ท สามารถเลือกประกอบอาวุธและท่าทางแบบที่ต้องการได้ ส่วนตัวอยากได้ท่าทางที่ต่างไปจากหน้ากล่อง เลยเลือกเอาช่วงลำตัวและขาของเทอมี่ตัวที่เล็งปืน Storm Bolter มาเปลี่ยนแขนเป็นแบบถือปืน Heavy Flamer ซึ่งต้องใช้อาร์ตไนฟ์เฉือนจุดประกบตรงแขนออกเล็กน้อย เพื่อให้ได้องศาของปืนแบบที่ต้องการ 

สำหรับการทำสี ส่วนตัวอยากที่จะลองทำสีของ White Scars มานานแล้วเพราะชอบในคู่สีขาวแดง พอได้เห็นภาพเปิดตัวของกล่อง Terminator Squad ที่มีตัวอย่างสีของ White Scars Terminator เกราะสีขาวหมวกสีแดงให้ดูยิ่งรู้สึกชอบเข้าไปใหญ่ ก็เลยตัดสินใจเลือกทำสีนี้โดยเพิ่มลวดลายสีแดงบนชุดเกราะที่เป็นสัญลักษณ์บอกหน่วยเข้าไป เพื่อให้ชิ้นงานดูน่าสนใจมากขึ้น

และเนื่องจากมีเวลาในการทำงานชิันนี้ไม่มากนัก จึงตัดสินใจใช้การพ่นสีด้วยแอร์บรัชเป็นหลักในการสร้างแสงเงาบนชิ้นงาน หลังจากนั้นค่อยใช้พู่กันมาทาเก็บรายละเอียดอีกที โดยเริ่มจากพ่นรองพื้นด้วยสีดำของ Badger Stynylrez และใช้สีนี้เป็นสีเบสเลย จากนั้นใช้สีทามิย่าสีขาวมาผสมกับสีดำเล็กน้อยให้เป็นสีเทากลาง พ่นแบบ Zenithal Highlight และพ่นคลุมบางๆเพื่อไม่ให้รอยต่อระหว่างสีเทากับดำดูชัดเกินไป จากนั้นใช้สีขาวมาพ่นรีดเน้นส่วนของไฮไลท์บนตัวให้ดูสว่างมากขึ้นอีกที แล้วค่อยใช้สีเทามาผสมกับสีน้ำตาลเข้มเพื่อนำมาพ่นรีดเน้นส่วนของเงาในบางจุดให้ดูเข้มขึ้น ถ้ามีส่วนที่ไม่เรียบร้อยก็ใช้สีขาวมาพ่นเก็บอีกทีเป็นอันเสร็จ

อัตราส่วนในการผสมสีสำหรับพ่นด้วยแอร์บรัชจะอยู่ที่ประมาณ สี 1 ส่วน ต่อทินเนอร์ 2 ส่วน และหยด Flow Improver ลงไปด้วยเล็กน้อย ส่วนแรงดันลมปกติจะตั้งไว้ที่ประมาณ 20-35 psi (1.5-2.5 bar) ปรับเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งานครับ 

ชิ้นนี้ใช้เวลาในการพ่นสีไปประมาณ 3 ชั่วโมงรวมล้างอุปกรณ์ เพราะต้องการให้ได้แสงเงาแบบที่ต้องการโดยไม่ต้องมาเพ้นท์เพิ่มด้วยพู่กันในภายหลัง เพื่อจะได้ประหยัดเวลาในการทำงาน เมื่อพ่นสีเสร็จทั้งหมดแล้วก็ใช้พู่กันมาเก็บรายละเอียดต่างๆทั้งสัญลักษณ์สีแดง สีหมวก สีโลหะ ในทุกจุดให้เรียบร้อย ใช้สีขาวมาแต้มตามจุดสันมุมต่างๆรวมถึงบนสีแดง เพื่อจำลองรอยกระเทาะขีดข่วนที่เกิดขึ้นบนเกราะ

จากนั้นนำไปพ่นเคลือบด้วยสีเคลียร์กึ่งมันกึ่งด้าน (Satin) เพื่อให้ติดดีคอลและวอชด้วยสีน้ำมันได้ง่ายขึ้น นำดีคอลสัญลักษณ์ของ White Scars บนหัวไหล่ขวา (ในกล่องไม่มีดีคอลของ White Scars ให้มา ต้องหาเอาจากมารีนกล่องอื่นๆ) จากนั้นวอชทั้งตัวด้วยสีน้ำมัน Raw Umber ของ Winsor & Newton ผสมกับ Matt Effect Thinner ของ Abteilung 502 เพื่อให้สีเจือจางมากๆและมีผิวด้านเมื่อแห้งสนิท เมื่อแห้งแล้วใช้สีน้ำมัน Raw Umber ผสมตัวทำละลายแค่นิดเดียว แต้มเป็นจุดเล็กๆกระจายตามขอบสันมุมและพื้นที่ๆคาดว่าจะโดนกระแทกหรือเสียดสี พยายามแต้มจุดให้เล็กที่สุดและกระจายไปทั่วแบบแรนด้อม เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติเหมือนสภาพที่ผ่านการใช้งานในความเป็นจริง ถ้าจุดไหนที่ไม่ต้องการหรือดูใหญ่เกินไปให้ใช้พู่กันอีกอันจุ่มทินเนอร์มาลบออก รอให้แห้งแล้วทำใหม่ซ้ำไปจนกว่าจะพอใจ จากนั้นพ่นเคลือบด้วยสีเคลียร์ด้าน ใช้พู่กันทาเก็บสีของดวงตา ทาเก็บรอยขูดขีดรอยกระเทาะต่างๆเพิ่มเติมให้เรียบร้อย ใช้สีเงินเมทัลลิคทาเก็บขอบและไฮไลท์ส่วนที่เป็นโลหะเพื่อเน้นแสงเงาให้ชัดเจนมากขึ้น ทำสีส่วนของฐานให้เรียบร้อยและนำตัวเทอมี่มาติดกาวลงไปก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ 

นี่เป็นวิธีคร่าวๆของการทำงานชิ้นนี้ครับ ใช้เวลาในการทำไปประมาณ 4 วัน อย่างที่บอกว่าเนื่องจากมีเวลาน้อยเลยพยายามเลือกวิธีในการทำงานที่รวดเร็วที่สุดแต่ยังให้ผลลัพท์ที่น่าพอใจ ถ้าดูในภาพท้ายๆจะเห็นว่าภาพตอนที่พ่นสีเสร็จกับภาพหลังจากที่วอชเสร็จแล้ว สีของเกราะจะดูต่างกันมากพอสมควร เพราะสีน้ำมันที่นำมาใช้วอชจะเคลือบเป็นฟิลม์บางๆอยู่ด้านบนของสีที่โดนวอช ทำให้สีนั้นดูเข้มขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะถ้าวอชบนสีอ่อนอย่างเช่นสีขาวจะยิ่งเห็นความแตกต่างได้ชัด ส่วนตัวอยากได้เทอมี่แบบที่ดูสมบุกสมบันผ่านสมรภูมิมามากก็เลยเลือกทำงานด้วยวิธีนี้ และผลลัพธ์ที่ได้ก็ออกมาน่าพอใจดีทีเดียว แม้ชิ้นนี้จะใช้เวลาในการทำงานไม่นานนักแต่ก็มีรายละเอียดในการทำงานพอสมควร เลยพยายามเขียนอธิบายวิธีการให้ได้อ่านกัน หวังว่าคงจะช่วยให้เข้าใจได้บ้างไม่มากก็น้อย ถ้ามีอะไรสงสัยเพิ่มเติมก็ลองสอบถามกันมาได้ครับ

สำหรับโมเดลแบบอื่นๆของ Space Marines ที่ออกมาพร้อมกัน เดี๋ยวคงจะนำมารีวิวให้ชมกันอีกที รอติดตามชมกันได้เร็วๆนี้ครับ

และใครที่สนใจเหล่าโมเดลแบบใหม่ของ Space Marines ตอนนี้กำลังเปิดให้พรีออเดอร์อยู่ ลองสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากร้านต่างๆดูได้ครับ

#AdWIP 

#New40K

#WarhammerCommunity





































No comments:

Post a Comment