Saturday, February 25, 2023

Blood Angels Desolation Sergeant (WIP)

งานล่าสุดที่กำลังทำอยู่ครับ เป็น Desolation Sergeant จากกล่อง Strike Force Agastus ที่ทาง Games Workshop ส่งมาให้ล่วงหน้าเพื่อรีวิวและทำลงบทความในเว็บไซต์ Warhammer Community ครับ ส่วนตัวตอนที่ได้รับโมเดลกล่องนี้มาก็ตัดสินใจที่จะทำตัว Desolation Marine ถือ Vengor Launcher นี้โดยไม่ต้องคิดเลย เพราะรู้สึกชอบในดีไซน์ตั้งแต่ตอนที่เห็นภาพเปิดตัวในงาน Las Vegas Open พอได้มาลองประกอบก็ยิ่งชอบเข้าไปใหญ่เพราะรู้สึกว่าปืนมันไม่ได้ดูใหญ่โอเวอร์จนน่าเกลียด (ในความคิดตัวเอง) คือมันดูใหญ่จริงแต่ก็ดูลงตัวเข้ากับท่าทางและองค์ประกอบต่างๆบนตัว มีความเท่ห์และน่าเกรงขาม อีกอย่างที่ชอบก็คือการออกแบบชิ้นส่วนและการจัดท่าทางที่ทำออกมาได้ดีมากๆ แม้จะมีขนาดปืนที่ใหญ่แต่เมื่อประกอบเสร็จแล้วก็สามารถยืนบนพื้นได้อย่างมั่นคงไม่โอนเอนไปมา 

เท่าที่เห็นคนคอมเม้นท์กันตามช่องทางต่างๆส่วนใหญ่จะเห็นคนบอกว่าไม่ชอบดีไซน์ของ Desolation Squad และปืนตัวนี้กันเยอะพอสมควร ตัวเองเป็นพวกส่วนน้อยที่รู้สึกว่ามันเท่ห์ดีและดูลงตัวในแง่ขององค์ประกอบ แต่นั่นก็เป็นแค่มุมมองส่วนตัว เรื่องของความชอบและรสนิยมมันมีความหลากหลายและเป็นนามธรรม ไม่มีถูกหรือผิด ดังนั้นคงจะต้องให้ทุกๆท่านตัดสินกันเอาเองว่ามีความคิดเห็นต่อการออกแบบโมเดลชุดนี้กันอย่างไรครับ

สำหรับการทำงานเพื่อลงบทความนั้น ส่วนตัวจะพยายามเลือกหัวข้อในการทำงานที่ดูน่าสนใจ และทำออกมาในสไตล์ที่ตัวเองถนัด เพราะในช่วงหลังถ้ามีคนสนใจทำผลงานส่งเพื่อลงบทความกันเยอะๆ ก็จะมีการคัดเลือกผลงานที่ดูน่าสนใจจำนวนหนึ่งเพื่อนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ มันจึงเป็นเหมือนงานประกวดกลายๆที่ต้องพยายามทำให้ผลงานของตัวเองดูน่าสนใจและแตกต่างจากคนอื่นๆ และกลายเป็นแรงกระตุ้นอย่างดีให้ตัวเราเองพยายามตั้งใจพัฒนาผลงานอยู่ตลอด 

อย่างผลงานชิ้นนี้ก็เลือกที่จะทำให้ดูแตกต่างไปจากภาพหน้ากล่อง ด้วยการเปลี่ยนเป็นหัวแบบตะโกนอ้าปากจากชุด Assault Intercessor Squad ส่วนมือซ้ายเปลี่ยนเป็นแบบชี้นิ้วจากชุด Heavy Intercessor Squad ที่มีมาให้ในกล่องนี้ด้วย ส่วนการทำสีก็เลือกที่จะทำเป็นชุดเกราะสีแดงของ Blood Angels เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยทำสีของทัพนี้มาก่อน และสีแดงก็เป็นสีที่มีความโดดเด่นในตัวเองอยู่แล้ว แต่ก็พยายามที่จะใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปในขั้นตอนการทำสี ด้วยการเวทเธอริ่งแบบสมจริงเหมือนกับการทำฟิกเกอร์ทหารที่ตัวเองชื่นชอบ ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงได้ Desolation Sergeant ในรูปแบบที่ผ่านการรบมาอย่างโชกโชน มีร่องรอยความสึกหรอต่างๆบนเกราะอย่างที่เห็นครับ

งานชิ้นนี้มีเวลาในการทำงานประมาณสองอาทิตย์ แต่เนื่องจากต้องทำงานประจำด้วยทำให้เวลาที่จะนั่งเพ้นท์จริงๆนั้นมีไม่มากนัก จึงต้องวางแผนในการทำงานให้ดีว่าจะใช้วิธีไหนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและรวดเร็วที่สุด งานชิ้นนี้จึงใช้วิธีการพ่นสีรองพื้นด้วยสีดำและพ่นไล่แสงเงาแบบ Zenithal Priming ด้วยสีขาว แล้วจึงใช้สี Contrast Blood Angels Red พ่นคลุมบางๆทีละชั้นจนได้แสงเงาแบบที่พอใจ หลังจากนั้นจึงทำการเพ้นท์เก็บแสงและเงาเพิ่มเติม และเพ้นท์เก็บรายละเอียดต่างๆทั้งหมด ด้วยสี AK Interactive 3rd Gen ครับ

ภาพงานที่เห็นตอนนี้คือยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี โดยเฉพาะด้านหลังที่ยังต้องเก็บรายละเอียดอีกพอสมควร เลยถ่ายภาพมาให้ชมกันได้เฉพาะด้านหน้า 😅 หลังจากนี้ค่อยไปเพ้นท์เก็บรายละเอียดเพิ่มเติมตามส่วนต่างๆให้เรียบร้อย รวมถึงการเวทเธอริ่งเพิ่มเติมและทำสีฐานวางของงานชิ้นนี้ (ที่เคยลงภาพให้ดูก่อนหน้านี้) ซึ่งทั้งหมดนี้คงจะใช้เวลาอีกพอสมควร ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องรีบทำแล้วก็คงจะค่อยๆเพ้นท์เก็บไปเรื่อยๆ อย่างที่บอกว่านี่เป็นอีกตัวที่ชอบมาก ก็เลยอยากทำออกมาให้ดีที่สุด เผื่อเอาไว้สำหรับการส่งประกวดในอนาคตด้วย แล้วคงจะทยอยนำความคืบหน้ามาลงให้ชมกันเรื่อยๆอีกทีครับ

ส่วนรีวิวกล่อง Strike Force Agastus คงจะนำมาลงให้ชมกันเร็วๆนี้เช่นกัน รอติดตามกันได้ครับ 

สำหรับผลงานของศิลปินท่านอื่นๆที่นำโมเดลจากกล่อง Strike Force Agastus มาทำสีในแบบของตัวเอง ได้มีการนำมาโพสเป็นบทความในเว็บไซต์ Warhammer Community เรียบร้อยแล้วตามลิ้งด้านล่าง ลองเข้าไปชมกันได้ แล้วพบกันใหม่ครับ

https://www.warhammer-community.com/2023/02/24/strike-force-agastus-an-explosive-payload-of-fantastic-miniatures-by-community-painters/

ปล. พึ่งสังเกตว่าตรงรูปโคลสอัพ แบคแพคด้านหลังมันเบี้ยว เพราะว่าตอนถ่ายรูปติดเอาไว้ด้วยกาวดินน้ำมันเฉยๆแล้วมือคงไปโดน เลยทำให้มันดูเอียงๆหน่อยครับ 😅

Note: Products free of charge, sponsored by Games Workshop 








No comments:

Post a Comment