Wednesday, February 1, 2023

Las Vegas Open 2023

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปร่วมงาน Las Vegas Open 2023 หรือ LVO2023 ที่จัดขึ้นในบริเวณศูนย์การประชุมของโรงแรม Rio All-Suite Hotel & Casino เมือง Las Vegas รัฐ Nevada ซึ่งงานนี้เป็นงานแข่งขันมิเนียเจอร์วอร์เกมส์ที่ใหญ่มากๆอีกงานหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกาครับ 

โดยการแข่งขันแบบเป็นทางการจะเริ่มตั้งแต่เช้าวันศุกร์ที่ 27 มกราคม ไปจนถึงตอนค่ำของวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม แต่จะเปิดให้เข้ามาลงทะเบียนล่วงหน้าได้ตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็นถึงสองทุ่มของวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม และเลือกจับจ่ายสินค้าจากร้านค้าต่างๆที่มาเปิดขายวันแรกในห้อง Exhibition Hall ได้

เกมส์ที่จัดการแข่งขันในงาน LVO2023 จะสับเปลี่ยนกันไปตามตารางของแต่ละวันและกระจายกันไปตามห้องประชุมต่างๆ ทั้ง Warhammer 40k, Warhammer AOS และเกมส์อื่นๆของ GW, Warmachine and Hordes, Infinity, Star Wars: Legion, Flames of War, Marvel Crisis Protocol และอีกหลายๆเกมส์ที่ส่วนตัวไม่เคยรู้จัก นอกจากนี้ก็จะมีส่วนที่เปิดให้คนที่สนใจได้มาเล่นกันเอง มีส่วนของห้องประชุมขนาดเล็กๆหลายๆห้องที่มีการเปิดคอร์สเวิรค์ชอปสอนการเพ้นท์จากศิลปินที่มีชื่อเสียงมากมายหลายท่าน และส่วนของห้อง Exhibition Hall ที่มีการขายสินค้ามากมายจากร้านค้าต่างๆ และภายในห้องนี้ก็จะมีส่วนของงานประกวดการเพ้นท์สีมิเนียเจอร์ Las Vegas Open Painting Championships และตู้แสดงผลงานที่เข้าร่วมประกวดจัดแสดงให้ชมกันด้วยครับ

ส่วนตัวนี่เป็นงานที่ได้เห็นคนมารวมตัวเล่นเกมส์กันเยอะมากที่สุดเท่าที่เคยไปมาเลย คนเป็นพันคนเล่นเกมส์กันอย่างจริงจังและสนุกสนานไปพร้อมๆกัน มันเป็นบรรยากาศที่น่าทึ่งจริงๆ ที่ทึ่งอีกอย่างคือการที่ผู้จัดงานสามารถจัดโต๊ะพร้อมเทอร์เรนสำหรับเล่นได้เป็นร้อยๆโต๊ะ แถมแต่ละโต๊ะก็จัดวางรูปแบบและธีมแทบจะไม่ซ้ำกันเลย ทำได้สุดยอดมากจริงๆ แม้ตัวเองจะไม่ได้เล่นเกมส์หรือสนใจเรื่องการเล่นสักเท่าไหร่ แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นและสนุกไปกับบรรยากาศรอบๆตัวที่มีแต่คนที่ชอบในสิ่งเดียวกันพูดคุยเรื่องเกมส์ต่างๆกันตลอดทั้งงาน

เนื่องจากตัดสินใจไปร่วมงานนี้ตามคำเชิญของสปอนเซอร์ ไม่ได้ตั้งใจที่จะไปส่งงานประกวดหรือลงทะเบียนเรียนคลาสสอนเพ้นท์ ก็เลยไปร่วมงานแค่เพียงสองวันคือช่วงเย็นวันพฤหัสและช่วงเช้าจนถึงบ่ายของวันศุกร์ เลยถ่ายภาพบรรยากาศงานแข่งมาให้ดูได้แค่ตอนช่วงเช้าของวันศุกร์คซึ่งเป็นงานแข่งของ Warhammer 40k และ AOS ในฮอลล์ใหญ่ที่มีคนร่วมแข่งไปพร้อมๆกันเยอะมากๆ ส่วนในฮอลล์เล็กที่อยู่ถัดไปจะเป็นการแข่ง Star Wars: Legion ที่ก็มีคนจำนวนเป็นร้อยกำลังแข่งขันกันอยู่เช่นกัน ส่วนที่ถ่ายภาพมาให้ชมกันเยอะสุดจะเป็นส่วนของ Exhibition Hall ที่รวมร้านค้าต่างๆเอาไว้ เพราะเป็นสิ่งที่ตัวเองสนใจมากที่สุดแล้วในงานนี้ 😁 น่าเสียดายที่ในงานนี้มีร้านค้ามาร่วมไม่มากนักแค่ประมาณสิบกว่าเจ้า ต่างจากตอนไปงาน Adepticon ที่ชิคาโกที่มีร้านค้ามากกว่าครึ่งร้อย แต่ก็มีบางร้านที่ตัวเองสนใจเป็นพิเศษเช่นค่าย Creature Caster ที่ขนสินค้าตัวอย่างมาให้ดูกันเต็มบูธ ยี่ห้อนี้งานปั้นสวยมากโดยเฉพาะพวกตัวใหญ่ๆที่รายละเอียดต่างๆสุดยอดมาก อีกเจ้าคือบูธของค่าย Mindwork Games ที่พึ่งเคยได้เห็นงานจริงครั้งแรกและทึ่งมากๆกับงานลงสีต้นแบบหน้ากล่องของ Matteo DI Diomede เจ้าของค่าย ที่สวยงามมากๆราวกับภาพวาด ส่วนงานเรซิ่นที่เอามาโชว์แต่ละขิ้นก็ปั้นออกมาได้สวยมากจริงๆ เป็นอีกยี่ห้อที่เห็นแล้วน่าเพ้นท์มากๆ (แต่คงทำไม่ได้แบบหน้ากล่องแน่ๆ 😅) ส่วนบูธของ Games Workshop เป็นบูธที่ใหญ่ที่สุดและมีคนรอต่อแถวซื้อของกันเยอะเช่นเคย ภายในบูธก็จะมีสินค้าจากเกมส์ต่างๆรวมถึงของ Forge World ด้วย ส่วนมิเนียเจอร์ตัวพิเศษที่มีขายเป็น Event-Exclusive ของงานนี้ ยังคงเป็นตัวมิเนียเจอร์ของปีที่แล้ว เดาว่า Event-Exclusive Miniature ของปี 2023 ที่พึ่งประกาศไปบนเว็บไซต์ WarCom เมื่อไม่นานนี้คงจะเริ่มชายกันครั้งแรกที่งาน Adepticon ในเดือนมีนาคมครับ

บูธสุดท้ายที่ตัวเองสนใจคือบูธขายสี Two Thin Coats Paints ของ Duncan Rhodes ที่ตอนนี้กำลังมีแคมเปญของสีชุดที่ 2 บน Kickstarter อยู่ และเอาสีชุดแรกมาให้ลองเพ้นท์กันฟรีๆพร้อมกับแถมมิเนียเจอร์ที่ให้ลองเพนท์เอากลับบ้านได้เลย เนื่องจากไม่เคยลองสียี่ห้อนี้มาก่อนบวกกับพอมีเวลาว่างก็เลยลองไปนั่งเพ้นท์ดู เท่าที่ลองใช้ดูเนื้อสีค่อนข้างดึทีเดียว ให้ความรู้สึกคล้ายๆของ Vallejo กับ Citadel เนื้อสีละเอียดและมีความทึบแสงค่อนข้างสูงทำให้ทาทับบนพื้นผิวได้ง่ายดีทีเดียว แม้แต่สีเหลืองที่มักจะมีปัญหาก็ถือว่าทาให้ทึบได้ดีมาก สีที่รู้สึกชอบที่สุดคือสีเมทัลลิคที่เกร็ดสีละเอียดดีมากเหมาะกับงานสเกลเล็กๆแบบนี้ และทาให้ทึบได้ง่ายด้วย ส่วนที่รู้สึกไม่ชอบคือสีวอชที่รู้สึกว่าใสเกินไปหน่อย และสีแห้งค่อนข้างช้ากับเวลาแห้งแล้วผิวไม่ด้านซะทีเดียว (บางสี) เรื่องสีแห้งช้านี่ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอากาศหรือเปล่าเพราะวันงานอากาศที่ลาสเวกัสอยู่ที่ประมาณ 12-13 องศา ส่วนตัวถ้าเวลาเพนท์แล้วสีใช้เวลาแห้งนานเกินไปจะทำให้เพ้นท์ได้ไม่ต่อเนื่องเพราะต้องรอให้สีที่ทาลงไปนั้นแห้งก่อน ถ้าไม่ติดเรื่องแห้งช้าก็ถือว่าเป็นสีที่ใช้ได้ดีทีเดียว แต่สำหรับท่านอื่นๆถ้าชอบแบบแห้งช้าก็อาจจะชอบยี่ห้อนี้ก็เป็นได้ครับ ทางที่ดีคงจะต้องหามาลองกันดูเพราะความชอบมันเป็นรสนิยมส่วนตัวจริงๆ ตอนนี้สียี่ห้อนี้กำลังเปิดให้สั่งจองกันอยู่บน Kickstarter ท่านไหนสนใจก็ลองตัดสินใจกันดูครับ

อีกอย่างคือเท่าที่คุยกับทางร้าน สียี่ห้อนี้ยังไม่มีวางจำหน่ายทั่วไปเนื่องจากไม่ได้มีการขายให้กับร้านค้าต่างๆ แต่ขายให้เฉพาะคนที่สั่งผ่านทาง Kickstarter ในชุดที่หนึ่งและพึ่งจะจัดส่งให้ในช่วงปลายปีที่แล้ว จากนั้นก็มาเริ่มทำแคมเปญสีชุดที่สองต่อเลย คงต้องรอให้ส่งมอบสีชุดที่สองนี้ให้กับคนที่สั่งจองทั้งหมดก่อน ในอนาคตถึงจะมีโอกาสวางขายตามร้านทั่วไปครับ (ที่บูธให้ลองเพ้นท์ได้ฟรีแต่ไม่มีวางขาย ใจจริงอยากได้สีเมทัลลิคมาใช้เลยชวดไปครับ 😑)

เนื่องจากมีเวลาชมงานแค่เพียงสองวันแรก ก็เลยไม่มีโอกาสได้เห็นผลงานที่ร่วมส่งประกวด Las Vegas Open Painting Championships เพราะว่าเปิดรับสมัครผลงานตอนช่วงบ่ายวันศุกร์และจะตัดสินผลงานและประกาศผลช่วงเย็นวันอาทิตย์ ส่วนตัวเคยร่วมประกวดงานนี้ไปเมื่อตอนปี 2019 และยังไม่ได้กลับมาร่วมอีกเลยเพราะโควิท ปีนี้ได้มาก็เพียงแค่มาร่วมงานแค่ระยะเวลาสั้นๆ ตั้งใจเอาไว้ว่าปีหน้าถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดคงจะกลับมาร่วมประกวดที่งานนี้อีกรอบ เพราะถือเป็นงานประกวดใหญ่ที่อยู่ใกล้ที่สุดและผลงานที่เข้าร่วมก็อยู่ในระดับที่สูงขึ้นทุกๆปี ถือเป็นความท้าทายที่จะมาร่วมประกวดที่นี่และจะได้ตั้งใจพัฒนาผลงานตัวเองให้ดีมากยิ่งขึ้น ไว้ถ้าปีหน้ามาที่นี่อีกเมื่อไหร่ จะถ่ายภาพมาฝากกันอีกแน่นอน แล้วพบกันใหม่ครับ

















































































No comments:

Post a Comment