Tuesday, August 14, 2012

3.1. Making a destroyed city vignette (part 1)

(การทำฉากจำลองรูปแบบเมืองที่โดนทำลาย)
Fall of The Reich, Berlin 1945 (part 1) 
สำหรับงานชิ้นนี้ มันเริ่มมาจากความอยากทำไดโอให้เสร็จเป็นชิ้นเป็นอันบ้างครับ หลังจากที่ไม่มีอันที่เสร็จสมบูรณ์มานานมากๆแล้ว ก็เลยเอาเป็น Figures Vignette ละกัน ขนาดกระทัดรัดไม่น่าจะใช้เวลานาน...นั่นคือความคิดในตอนแรกครับพอเริ่มทำมันก็ฟุ้งเพิ่มขึ้นไปเรื่อยจนกลายเป็นอย่างที่เห็น


ตัวฟิกเกอร์นั้นเป็นเรซิ่นของคิรินชุดทหารรัสเซียที่จับเชลยศึกเยอรมันได้มาเมื่อนานมาแล้วเก็บเอาไว้จนลืม ก็เลยคิดเอามาทำเป็นทหารเยอรมันขอยอมแพ้ต่อทหารรัสเซียช่วงใกล้จะสิ้นสุด สงคราม จะให้เดินบนถนนเฉยๆมันก็ดูธรรมดาไม่มีเรื่องราว ก็เลยต้องทำบ้านขึ้นมาให้เหมือนเดินออกมามอบตัว ซึ่งตัวบ้านก็ทำจากปูนพลาสเตอร์ทั้งหมดครับ หล่อออกมาเป็นแผ่นเรียบๆ แล้วค่อยนำมาตัดช่องประตูหน้าต่างและแกะลายต่างๆ ด้วยปลายเข็ม ส่วนขอบปูนที่ยื่นออกมาและขั้นบันได ก็ใช้ปูนพลาสเตอร์เช่นเดียวกันโดยหล่อเป็นแผ่นที่บางหน่อย และนำมาขัดให้ได้รูปทรงที่ต้องการ ส่วนพื้นถนนก็เป็นแผ่นปูนแกะลายเช่นเดียวกันและแกะพื้นหินให้ดูมีความสูงไม่ สม่ำเสมอกัน ด้วยแหนบปากแบนครับ ส่วนร่องรอยความขรุขระบนพื้นหิน และก้อนอิฐบนตัวอาคาร ใช้กระดาษทรายขัดไม้หยาบๆ เบอร์ 3 หรือ นำมาตบลงบนผิวของปูนครับ4 ลองตบเบาๆดูก่อนเพื่อดูน้ำหนัก ผิวของปูนจะเป็นจุดๆเล็กๆ ยิ่งตบมากครั้งหรือแรงขึ้น ร่องรอยก็จะยิ่งมากขึ้นครับ พื้นไม้และวงกบประตูและหน้าต่างทำจากไม้บัลซ่าหลายๆขนาดครับ ตรงส่วนโค้งของประตูนั้นใช้ไม้บัลซ่าที่ไม่หนามาก พอนำไปแช่น้ำซักพัก ไม้จะอ่อนตัวและสามารถดัดให้โค้งได้ครับ ส่วนท่อน้ำทิ้งใช้หลอดดูดน้ำมาตัดและลนด้วยไฟให้บิดงอ แล้วเพิ่มรายละเอียดด้วยแผ่นตะกั่ว





ตัวรถ Sd.Kfz.2 Kettenkrad นั้น ตอนแรกไม่ได้คิดจะใส่ครับ แต่พอทำตัวตึกและฐานออกมาแล้วมันดูโล่งๆ ไปเลยต้องหามาวางใส่ เป็นงานเก่าที่ทำไว้นานแล้วครับ นำมาตัดครึ่งแล้วปิดทับด้วยแผ่นพลาสติก จากนั้นก็ล้างสีเก่าออกเพิ่มรายละเอียดเข้าไปบางส่วนให้ดูถูกต้องสมจริงมากขึ้น เพราะโมตัวนี้เป็นของทามิย่าที่ทำออกมาน่าจะ 20 กว่าปีแล้ว รายละเอียดต่างๆก็เลยดูเรียบๆโล่งๆ ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ ครั้นจะใช้ของดราก้อนที่มีรายละเอียดดีกว่า แต่ต้องเอามาผ่าแบบนี้ก็ดูจะสิ้นเปลืองเกินไปครับ 




 รูปงานที่ลงสีรองพื้นแล้ว


No comments:

Post a Comment