Saturday, August 18, 2012

3.1. Making a destroyed city vignette (part 5)

Fall of The Reich, Berlin 1945 (part 5)
วิธีการเพนท์สีผิวฟิกเกอร์
ขั้นตอนที่เอามาลงครั้งนี้ เป็นการเพนท์สีผิวด้วยสีอะครีลิคในแบบของผมเองครับ ต้องออกตัวก่อนว่าแบบของผมเพราะคิดว่าแต่ละท่านก็มีวิธีการทำงานและความถนัด ที่แตกต่างกัน ส่วนวิธีของผมจะเหมือนวิธีลัดครับ ถ้าท่านใดนำจะไปใช้ก็ปรับให้เข้ากับรูปแบบและความถนัดของแต่ละท่านแล้วกัน ครับ
อุปกรณ์ที่ใช้ครับ สีอะครีลิคที่ผมใช้มีอยู่ 3-4 ยี่ห้อครับ คือ Liquitex, Pebeo และ Louvre ราคาและคุณภาพจะอยู่กลางๆครับ เรียกว่าเป็นสีอะครีลิค student grade หลอดเล็กราคาจะประมาณ80-90 หลอดใหญ่ก็ราคาตั้งแต่ ร้อยกว่า ไปถึง สองร้อยกว่าๆครับ แต่ถ้าเป็น Artist grade ราคาหลอดเล็ก 3-400 และบางยี้ห้อก็ราคาสูงกว่านี้มาก ยังไม่เคยใช้เลยไม่รู้ว่าคุณภาพต่างกันมากแค่ไหนครับ

สีที่ใช้เพนท์ผิว มีหลักๆ 6 สีครับ
Cadmium Red, Yellow Ochre, Burnt Sienna, Burnt Umber หรือ Raw Umber,Titanium White, Mars Black
สำหรับ พู่กันที่ผมใช้เป็นของทั่วไปครับ มี 3 ขนาดคือเบอร์ 0 และนำเบอร์ 0 มาเล็มขนให้เล็กลง ให้เป็นเบอร์ 00 และ 000 ครับ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน และการเก็บรายละเอียด


ขั้นที่ 1 - ก่อนทำสีผิว ควรจะทาหรือพ่นสีเนื้อรองพื้นไว้ก่อนครับ จะได้ทาสีอะครีลิคง่ายๆ จากนั้นก็เอาสี Cadmium Red, Yellow Ochre และ Burnt Sienna มาผสมกันให้ออกเป็นสีแดงๆอมน้ำตาล ขอเรียกว่า "แดง1" นะครับ จะได้จำง่ายๆ สีนี้จะใช้เป็นสีเข้มในส่วนของเงาเข้มครับ สัดส่วนในการผสมนั้นไม่แน่นอนแล้วแต่ความชอบและลักษณะงานที่ทำ ผิวของคนยุโรปก็จะผสมให้ออกแดงหน่อยครับ ส่วนคนเอเชียก็อาจจะผสม ให้สีดูออกน้ำตาลมากขึ้นครับ จากนั้นก็ทารองพื้นให้ทั่ว



ขั้นที่ 2 - ผสมสีในส่วนไฮไลท์ชั้นแรกครับ ด้วยสี Yellow Ochre กับ Titanium White อัตราส่วนเท่ากัน แล้วเอาสี "แดง1" มาผสมลงไปให้สีเปลี่ยนจากเหลืองเป็นอมส้มมากขึ้นครับ สีขั้นที่ 2 นี้เรียก "ครีม1" อ้อ ลืมบอกไป เวลาผสมสีในจานสี ต้องผสมเผื่อไว้หน่อยในทุกสีนะครับ เพราะสีอะครีลิคถ้าแห้งแล้วแห้งเลย ต้องมานั่งผสมใหม่ สีอาจจะไม่เหมือนเดิม เวลาผสมเสร็จก็เอาพูกันจุ่มน้ำมาหยอดในหลุมสีนั้นๆไว้ เพื่อให้มีความชุ่มชื้นและแห้งช้าลงครับ


ไฮไลท์ ขั้นชั้นแรกนี้จะทาแบบหยาบๆ ตามสันนูนต่างๆบนใบหน้า เช่น โหนกแก้ม สันจมูก ปีกจมูก หน้าผาก เปลือกตา เหนือปากและคางครับ โดยเว้นพื้นที่ของเงาเอาไว้


จากนั้นก็มาทาเก็บดวงตา ด้วยสีขาวเจือด้วย "ครีม1" นิดนึง แล้วเอาสีดำ มาจุดตรงกลางครับ จากนั้นเอาสีขาวมาจุดนิดเดียวเป็นไฮไลท์บนตาดำ ขั้นตอนนี้ใช้พู่กันเบอร์ 000 ซึ่งขนาดพื้นที่ในการลงสีจะเล็กมาก เวลาทำเสร็จแล้วถ้าเลอะเกินขอบของเปลือกตาออกมา ก็ใช้ "แดง1" มาทาเก็บเปลือกตาใหม่ แล้วเอา "ครีม1" มาทำไฮไลท์อีกรอบครับ


ขั้นที่ 3 - ทำไฮไลท์ชั้นที่ 2 ครับ ด้วยการใช้สี "ครีม1" มาผสมกับสีขาว Titanium White ถ้าสียังดูขาวสว่างเกิน ให้เติมสี "แดง1" เจือลงไปนิดนึง สีจะดูเป็นสีเนื้ออ่อนๆครับ สีขั้นที่ 3 นี้ เรียกว่า "ครีม2" ครับ นำไปทาเกลี่ยตามสันนูนอีกรอบ แต่คราวนี้ไม่ต้องทาทับทั้งหมด



ขั้นที่ 4 - การทำเงาสว่าง ที่เรียกแบบนี้เพราะผมจะแบ่งสีของเงาจะเป็น 2 ส่วนครับ ส่วนแรกคือเงาเข้มที่อยู่บริเวณเบ้าตา เงาระหว่างแก้มกับปาก และเงาบริเวณใต้คาง ส่วนที่สองคือเงาสว่างจะอยู่บริเวณใต้แก้ม ใต้ดวงตา และตามร่องต่างๆบนใบหน้า ผสมสีเงาสว่างด้วย "แดง1" ผสมกับ "ครีม1" ให้สีแดงอมชมพู เรียกสีในขั้นนี้ว่า "แดง2" แล้วทาตามบริเวณต่างๆที่ได้กล่าวไว้ จากนั้นก็เอาสี "ครีม2" มาทาเกลี่ยตามสันนูน เก็บรายละเอียดทั้งหมดให้เรียบร้อยอีกที (ในภาพ "แดง2" คือหลุมสีขวาสุดครับ)


สี "แดง2" นั้น จะใช้ได้ในอีกกรณีคือ การย้อมสีครับ ด้วยการนำพู่กันไปจุ่มน้ำก่อน แล้วแตะสี เวลาทา น้ำกับสีจะผสมกันเองทำให้สีค่อนข้างจางและใส เอาไว้ใช้ในกรณีที่รู้สึกว่าสีที่ทำไฮไลท์มันดูสว่างเกินไป ทาทับด้วยวิธีนี้จะทำให้สีผิวลดความขาวลงและอมชมพูมากขึ้นครับ ขั้นที 4 นี้จะใช้เวลาในการทาเกลี่ยสีนานที่สุดครับ เพราะเป็นการทาเก็บรายละเอียดของสีผิวเป็นขั้นสุดท้าย ถ้าทำแล้วไม่พอใจ สีของผิวดูสว่างเกินไปหรือเข้มเกินไป ก็ใช้สี "แดง2" และ "ครีม2" ทาเกลี่ยกันไปมา ให้สีทุกส่วนกลมกลืนจนพอใจครับ


เมื่อสีผิวเสร็จแล้วก็เก็บรายละเอียดที่เหลือ เช่นสีผม และ คิ้ว ด้วยสี Burnt Umber หรือ Raw Umber ครับ ที่ผมทำนั้นไม่ได้เกลี่ยไล่แสงเงาครับ เพราะจะมีหมวกมาปิด แต่ถ้าทำเป็นแบบไม่ใส่หมวก ก็เอาสีน้ำตาลที่อ่อนกว่า หรือเอาสี Yellow Ochre ผสมกับสีที่ใช้ทาผมให้ส่วางขึ้นแล้วมาทาเกลี่ยอีกที ส่วนหนวดเคราตัวนี้ไม่ได้ทำครับ ถ้าจะทำให้ใช้สี Burnt Umber หรือ Raw Umber ผสมกับ "ครีม2" ครับ ถ้าอยากให้หนวดเข้มๆก็ ใส่ "ครีม2" นิดเดียวแล้วทาแต้มเป็นเส้นเล็กๆ แต่ถ้าหนวดที่ดูเหมือนพึ่งโกนมาไม่นาน ก็ผสม "ครีม2" ให้เยอะหน่อยครับ สำหรับสีของริมฝีปากทาเกลี่ยด้วย "แดง2" ผสมกับ "ครีม2" ครับ พอถ่ายรูปขยายออกมาแล้วเห็นได้ชัดครับว่างานยังไม่ค่อยเรียบร้อย ตาและคิ้วยังดูเบี้ยวๆ


หลังจากที่เห็นความผิดพลาด ก็นำไปทาสีเก็บรายละเอียดเพิ่มครับ


หลังจากทำสีผิวเสร็จเรียบร้อยครับ ส่วนสีของมือก็ใช้วิธีการเดียวกันกับการทำสีใบหน้าครับ และทำไปพร้อมๆกัน เพื่อที่จะได้คอยเทียบสีของมือและใบหน้าให้ไปในโทนเดียวกันครับ



รูปที่ถ่ายขั้นตอนมาอาจจะยังไม่ได้ละเอียดมาก ผมเลยพยามยามเขียนอธิบายเยอะๆแทน ถ้าลองนำไปทำกันแล้วเกิดข้อสงสัยตรงไหนก็ถามกันมาได้ครับ

No comments:

Post a Comment