Saturday, August 4, 2012

2.4. Making roman columns from plaster

(การหล่อปูนพลาสเตอร์เพื่อทำเสาโรมันทรงกลม)
ในครั้งนี้ จะเป็นวิธีการทำงานที่ใช้วัสดุที่อยู่รอบๆตัวมาประยุกต์หรือดัดแปลงใช้งาน เพื่อให้เราสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลายมากขึ้นครับ เพราะในการทำฉากจำลองนั้น ถึงแม้จะมีสินค้าสำเร็จรูปออกมาขายมากมาย แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างแพง และหาซื้อได้ยากในบ้านเรา หรือบางครั้งอาจจะไม่ตรงตามความต้องการของเราเอง การคิดหาวัสดุและของใช้ต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเรา ให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้หรือดัดแปลงไว้ใช้ในงานฉากจำลองได้ จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากขึ้น ไม่ต้องคอยซื้อแต่ของสำเร็จรูปอยู่อย่างเดียว และยังช่วยพัฒนาทักษะในการคิดและวิธีการทำงานให้เพิ่มมากขึ้นด้วยครับ ตัวผมเองจึงมักจะมองหาอุปกรณ์ต่างๆตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างหรือแผนกเครื่องเขียนอยู่เสมอ เพื่อเอามาปรับใช้ในงานฉากจำลอง ซึ่งตัวอย่างที่ผมนำมาลงนี้เป็นเพียงวิธีการหนึ่งในการใช้วัสดุต่างๆที่นอกเหนือไปจากอุปกรณ์สำหรับการทำโมเดลมาช่วยในการสร้างผลงานให้ตรงตามความต้องการ จริงๆแล้วยังมีวัสดุชนิดอื่นๆอีกมากที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ทำงานได้อีกหลากหลายประเภทครับ อยู่ที่เราจะนำไปคิดต่อยอดและทดลองทำกันดูครับ 


1. สำหรับเสาที่ทำมาให้ดู จะเป็นเสาทรงกลมในแบบโรมันที่มีรอยหยักอยู่รอบเสาครับ โดยต้องการทำออกมาให้เป็นฉากซากของวิหารกรีกโบราณที่อยู่ในทะเลทรายประเทศตูนิเซียหรือซีเรียครับ ฉากนี้ผมทำออกมาในขนาด 1/35 เช่นเดิม และเนื่องจากต้องการทำให้เป็นซากของวิหารที่มีการหักหรือพัง จึงใช้ปูนพลาสเตอร์ในการทำงานเพราะจะสามารถทำร่องรอยแตกหักได้ง่ายกว่าวัสดุชนิดอื่นๆครับ ส่วนวัสดุที่นำมาใช้ในการทำต้นแบบเพื่อหล่อเสาปูนคือ กระดาษลูกฟูกครับ (Corrugated paper) หาซื้อได้ตามแผนกเครื่องเขียนทั่วไป ซึ่งเนื้อกระดาษจะค่อนข้างแข็งอยู่ซักหน่อย ต้องนำมาม้วนหน้าที่มีลอนเข้าหากันให้ได้ทรงกลมที่เล็กที่สุด เพื่อให้กระดาษนั้นคงรูปเป็นทรงโค้งครับ จากนั้นวัดขนาดความสูงและความกว้างแล้วตัดออกมา ม้วนกระดาษให้เป็นทรงกลมแล้วใช้เทปใสติดยาวตามแนวรอยต่อให้สนิทและพยายามดัดรูปทรงของตัวเสาให้กลมที่สุดครับ นำไปติดลงบนวัสดุผิวเรียบและอุดรอยต่อด้านล่างให้เรียบร้อย จากนั้นเทปูนลงไปจนเต็มและปาดขอบบนของเสาให้เรียบเสมอกัน 


2. ในภาพจะเห็นเสาที่หล่อเสร็จแล้วแต่ยังไม่ได้แกะออกจากแบบกระดาษครับ ต้องรอให้ปูนนั้นแห้งสนิทที่สุด อาจจะทิ้งไว้ 3-4 วัน เพราะถ้าปูนยังไม่แห้งดีอาจจะทำให้ส่วนที่เป็นรอยหยักของเสานั้นหลุดหักติดออกมากับแบบกระดาษลูกฟูกได้ครับและหลังจากแกะกระดาษออกแล้ว จะมีเศษขุยของกระดาษที่ติดอยู่กับเสาปูนอยู่ ให้นำเสาปูนไปล้างน้ำแล้วใช้แปรงสีฟันเก่าๆค่อยๆขัดขุยกระดาษออกอีกทีครับ จากนั้นนำไปผึ่งไว้ให้แห้งสนิทก็นำไปทำสีได้แล้วครับ ส่วนด้านหน้าของภาพนั้น เป็นฝากล่องพลาสติกที่ผมเอามาใช้เป็นแบบในการหล่อแผ่นปูนพลาสเตอร์เพื่อเอาไว้ทำในส่วนของพื้นและบันไดของวิหารครับ โดยเทปูนลงไปให้เต็มฝากล่อง แล้วใช้ไม้บรรทัดปาดผิวหน้าของปูนให้เรียบเสมอกับขอบของฝากล่อง เมื่อทิ้งให้แห้งแล้วแกะออกมาก็จะได้ปูนแผ่นเรียบเอาไว้ใช้งานครับ 


3. ส่วนของเสาที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว รอยต่อระหว่างเสาใช้ใบมีดถากให้เป็นร่องครับ และหักเสาทิ้งในบางส่วนเพื่อให้ดูเหมือนกับเสาที่หักพัง ซึ่งรอยแตกหักของปูนพลาสเตอร์จะมีลักษณะที่ดูขรุขระเหมือนกับหินจริงๆ ส่วนพื้นผิวของเสาปูนนั้น ถ้าอยากให้มีผิวที่ขรุขระหรือหยาบมากขึ้น ให้ใช้กระดาษทรายสำหรับขัดไม้เบอร์หยาบๆ มากดและตบเบาๆลงบนผิวปูน เม็ดทรายบนกระดาษจะช่วยทำให้เกิดร่องรอยอยู่บนพื้นผิวของปูนได้ง่าย ขึ้นอยู่กับแรงที่เรากดหรือตบลงไปครับ 


4. ส่วนของพื้นและขั้นบันไดที่ใช้แผ่นปูนมาตัดและวางเรียงต่อกัน ที่ด้านใต้จะเห็นว่าผมทำให้กลวงเพื่อที่จะไม่ให้น้ำหนักของฉากนั้นมากเกินไปครับ สำหรับพื้นผิวนั้นก็ใช้กระดาษทรายมากดให้มีผิวที่หยาบและขรุขระเหมือนกับแผ่นหินครับ  



5. นำมาลองจัดวางบนฉากครับ ส่วนของเสานั้นผมทำออกมาทั้งหมด 4 เสา เพื่อที่จะได้ใช้เสาที่เหลือมาทำเป็นซากของเสาที่หักและกองอยู่กับพื้นครับ 


6. ภาพชิ้นงานอีกชิ้นที่ใช้เทคนิคและวิธีการเดียวกันในการทำงาน แต่จัดวางออกมาในอีกมุมมองครับ หลังจากที่นำไปทำสีตามขั้นตอนต่างๆเสร็จแล้ว ส่วนของพื้นดินนั้นใช้ดินปั้นของ DAS มาทำเช่นเคยครับ 





5 comments:

  1. I have just come across your Blog.

    I was initially interested in making Roman/Greek Columns but as I read your earlier posts I was so impressed with you obvious modelling skills.

    Thank you for all the Work-in-Progress shots which really help to explain the techniques.

    I have no doubt that I will be stopping by for more of a relaxed read in the future.

    Fantastic work - very well done.

    Tony

    ReplyDelete
  2. Hi Tony,
    Thank you very much for your kind comment. I'm so glad you interested in this tutorials and think it's helpful even it's in a Thai language.
    Hopefully in the future, I can wrote another articles which explained in english to understood by most people. :)

    Kind Regards
    Thor

    ReplyDelete
  3. Hi Thor,
    I'm just looking through your Blog and already on Page 2 I'm stunned.
    You have great ideas and your work looks outstanding!

    Best Regards,
    Mojo

    ReplyDelete
  4. Hi Mojo,
    Thank you very much for your kind comment too.
    Every comments are meaningful and encouraged to me. :)

    Kind Regards,
    Thor.

    ReplyDelete
  5. I have used a similar technique to make some ruined Dwarf Pillars - they will be cast in resin at some time in the future.

    Thanks for the tip.

    Tony

    ReplyDelete