Sunday, November 23, 2014

Soviet Mountaineer Officer 1942 (part 3)

A little update from this project. The cap, goggles, sweater and rope have already finished. This project is quite big than my usual scale and has enough room to play with my paintbrush, so I think it would be great to paint and demonstrate the details of the fabric or material as I have been inspired by the works of Kirill Kanaev
I used a paintbrush No.0 from Winsor and Newton series 7 for painting the small details such as knitting texture on the sweater, fabric and fur texture on the cap and rope texture. I also painted all of the details with Zenithal lighting theory in order to create light and shadow contrasts on the bust. For example, the color on the rope is brighter on top (left shoulder - highlight) then gradually gets darker in the bottom (right waist - shadow).

Note: a Russian fur cap called ushanka, it has ear flaps that can be tied up to the crown of the cap, or tied at the chin to protect the ears, jaw and lower chin from the cold. The thick dense fur also offers some protection against blunt impacts to the head. (ref. Wikipedia)

ความคืบหน้าเล็กน้อยของโครงการนี้ครับ ผมทำสีในส่วนของหมวก แว่นกันลม เสื้อไหมพรมและเชือกเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งมาตราส่วนของงานประเภทบัสนี้จะค่อนข้างใหญ่กว่างานปรกติที่ผมทำ จึงทำให้มีพื้นที่มากพอให้ใส่รายละเอียดลงบนงานได้มากขึ้น ผมเลยลองเพนท์เลียนแบบลักษณะของพื้นผิวของผ้าหรือวัสดุในส่วนต่างๆ เพื่อทำให้ชิ้นงานนั้นดูมีรายละเอียดมากขึ้น ผมเองได้แรงบันดาลใจในการลองเพนท์แบบนี้จากการที่ได้ดูผลงานของ Kirill Kanaev ครับ
ผมใช้พู่กันเบอร์ 0 ของ Winsor and Newton series 7 ในการทาเก็บรายละเอียดเล็กๆเหล่านี้ แม้พู่กันแบบนี้จะมีราคาต่อด้ามค่อนข้างสูง แต่ถ้าเทียบกับคุณภาพแล้วก็ถือว่าคุ้มค่ามากครับ เพราะจะช่วยให้ควบคุมการเพนท์ในพื้นที่เล็กๆหรือเส้นเล็กๆได้ดีกว่าพู่กันทั่วไปมากๆครับ นอกจากนี้ในการเพนท์บัสชิ้นนี้ ผมใช้วิธีการเพนท์แบบ Zenithal lighting ซึ่งจะเป็นการกำหนดให้แสงนั้นส่องลงมาจากด้านบนของชิ้นงาน และทำให้เห็นความแตกต่างระหว่างแสงและเงา โดยที่ส่วนที่อยู่ด้านบนชิ้นงานจะมีสีที่สว่างที่สุดและสีจะค่อยๆมืดลงไปยังส่วนที่อยู่ด้านล่าง ยกตัวอย่างจากในรูปด้านล่าง เชือกที่พันอยู่รอบลำตัวจะมีสีขาวที่สว่างสุดตรงบริเวณไหล่ซ้ายและสีของเชือกจะค่อยๆเข้มขึ้นในส่วนที่ต่ำลงมาและจะเข้มสุดตรงบริเวณเอวด้านขวาซึ่งกำหนดให้จุดนั้นเป็นส่วนของเงาครับ

หมายเหตุ: หมวกขนสัตว์แบบรัสเซียนี้ เรียกว่า ushanka ครับ เป็นหมวกที่มีที่ครอบหูโดยจะผูกเก็บที่ครอบเอาไว้ด้านบนหมวกเหมือนอย่างที่ตัวโมเดลทำมา หรือจะครอบปิดหูเพื่อกันความหนาวและผูกให้ติดกันบริเวณใต้คางครับ นอกจากนี้ขนที่หนาๆบนหมวกยังช่วยในการกันกระแทกที่อาจจะเกิดต่อศรีษะของผู้สวมใส่ได้ด้วยครับ (ref. Wikipedia)








2 comments:

  1. Nice work the rope looks so good! Your Space marines are looking awesome too.

    ReplyDelete