Friday, March 11, 2016

Valley Con 2016 part 1 - Automotive

Last Sunday I went to Petersen Automotive Museum in Los Angeles to attend Valley Con 2016. I heard about this show last year but could not attend because it was too far. This year they changed the venue to this new location and it is close to my place.

It was my first time attended this show and I was impressed with the quality and number of entries. This year they had almost 600 entries in all categories, someone said this show is the biggest model show on the West Coast. It also looked like people who attended this show more interested in plastic scale model than figure or miniature. Car models were the largest number of entries in the show, followed by Armor, Aircraft and Sci-Fi models. Even though there were not so many models from other categories like Figures, Diorama and Ships,  their quality were also great.

I had a great time walking around the hall and looking on those entries over and over. Many of them were very impressive and it was great to see them in real life, especially Hot Rods and Low Riders models that I have never seen in any shows I attended before. 
I definitely look forward to attending this show again next year.

P.S. Sorry for a poor photo quality from my mobile phone.

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปร่วมงานประกวด Valley Con 2016 ซึ่งจัดขึ้นที่ Petersen Automotive Museum ในเมืองลอสแอนเจลิสครับ ผมได้ยินเกี่ยวกับงานประกวดนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ไม่ได้ไปร่วมเนื่องจากสถานที่จัดงานครั้งก่อนนั้นอยู่ค่อนข้างไกล แต่ในปีนี้ทางผู้จัดย้ายสถานที่จัดงานมาเป็นที่พิพิธภัณฑ์รถ Petersen ซึ่งอยู่ค่อนข้างใกล้กับที่พัก ก็เลยตั้งใจเอาไว้ว่าจะลองเข้าร่วมดู และนำประสบการณ์ที่ได้มาเขียนเป็นบทความให้ได้อ่านกัน ว่างานประกวดในเมืองนอกนั้นแตกต่างกับบ้านเราอย่างไร

สำหรับงานนี้เรียกได้ว่าเป็นงานประกวดโมเดลแบบเต็มรูปแบบที่แรกในอเมริกาที่ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมครับ มีผลงานที่เข้าร่วมประกวดในปีนี้ทั้งหมดเกือบ 600 ชิ้น จาก 9 ประเภทของการประกวด ที่แบ่งออกเป็นรุ่นย่อยๆถึง 39 รุ่น มีคนบอกผมว่างานประกวดนี้เป็นงานประกวดที่ใหญ่ที่สุดในฝั่งตะวันตกของอเมริกา ซึ่งผลงานที่ร่วมส่งประกวดก็จะเน้นไปที่พลาสติกโมเดลเป็นหลักครับ โดยที่โมเดลประเภทรถยนต์นั้นดูจะได้รับความนิยมมากที่สุดในงานประกวดนี้ เพราะมีจำนวนมากจริงๆ และต่างจากบ้านเราตรงที่จะนิยมเล่นรถโมเดลแบบที่มีในบ้านเค้า โดยเฉพาะโมเดลรถประเภท Hot Rods และ Low Riders ที่ผมไม่เคยเห็นโมเดลแบบนี้มาก่อน แต่ละคันทำออกมาได้สวยน่าทึ่งมากๆครับ นอกจากนี้ก็จะเป็นโมเดลในประเภทยุทธยานยนต์และอากาศยานแบบต่างๆ รวมถึงยานและหุ่นจากหนังดังอย่าง Star Wars, Star Trek และ Ma.K ที่ดูจะได้รับความนิยมรองลงมา ส่วนโมเดลประเภทอื่นๆอย่างฟิกเกอร์ เรือ หรือ ฉากจำลอง แม้จะมีผลงานร่วมส่งไม่มากนัก แต่หลายๆชิ้นก็ทำออกมาได้สวยน่าทึ่งมากๆเช่นกันครับ

ส่วนตัวผมรู้สึกประทับใจมากที่ได้มาร่วมในงานประกวดนี้ มีความสุขที่ได้เดินดูและพิจารณาผลงานแต่ละชิ้น มีผลงานจำนวนไม่น้อยเลยที่ผมประทับใจและทึ่งในการทำงานของเค้า คุณภาพของผลงานที่ได้เห็นมันบ่งชี้ได้ดีว่าคนที่นี่รักในงานอดิเรกประเภทนี้มากน้อยแค่ไหน น่าเสียดายที่จำนวนผลงานและผู้เข้าชมที่เยอะพอสมควรทำให้ไม่สามารถ่ายภาพมาได้ทุกชิ้น และการที่ถ่ายภาพด้วยกล้องจากมือถือ จึงทำให้ได้ภาพที่ไม่ชัดเจนนัก จึงต้องขออภัยด้วยครับ คิดว่าปีหน้าถ้างานนี้ยังจัดที่นี่อีกคงจะได้ไปร่วมงานอีกครั้ง และคงจะถ่ายภาพมาฝากกันอีกเช่นเคยครับ


Valley Con 2016 - Best of Show

Valley Con 2016 - Best of Show












































No comments:

Post a Comment