Saturday, June 24, 2017

World Model Expo Chicago 2017


สวัสดีครับ วันนี้อยากจะแนะนำให้ทุกๆท่านได้รู้จักกับงานประกวดโมเดลในระดับนานาชาติที่กำลังจะจัดขึ้นเร็วๆนี้ ในวันที่ 7-9 กรกฎาคม 2017 ที่เมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกาครับ 

World Model Expo เป็นงานประกวดโมเดลแนวฟิกเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่ง ณ ขณะนี้ และเป็นอีกหนึ่งงานประกวดเก่าแก่ที่จัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน โดยรูปแบบของการจัดงานจะคล้ายๆกับโอลิมปิกคืองานจะจัดขึ้นทุกๆ 3 ปี และหมุนเวียนเปลี่ยนประเทศที่จัดงานกันไปเรื่อยๆ โดยสมาคมหรือกลุ่มโมเดลในประเทศที่ได้รับเลือกจะรับหน้าที่ในการจัดงานและดูแลทุกอย่าง ทั้งสถานที่ กฎกติกาต่างๆในการประกวดที่อาจจะแตกต่างกันตามแต่ละประเทศกำหนด รวมถึงการทำเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูล และการอำนวยความสะดวกต่างๆแก่ผู้เข้าร่วมประกวด

สำหรับในครั้งนี้จะเป็นการกลับมาจัดงานในประเทศสหรัฐอเมริกาอีกครั้งในรอบ 12 ปี หลังจากที่เคยมาจัดที่เมืองบอสตันเมื่อปี 2005 และกลับไปจัดที่ยุโรปอีกสามครั้งคือ Girona, Spain (2008) Montreux, Switzerland (2011) และ Stresa, Italy (2014) ซึ่งครั้งล่าสุดที่จัดประกวดที่อิตาลี่นั้นได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จในการจัดงานเป็นอย่างมาก มีผลงานเข้าร่วมมากกว่า 4,000 ชิ้น และถือเป็นอีกหนึ่งงานประกวดที่มีผลงานฟิกเกอร์ที่ดีที่สุดทั้งในประเภทฮิสทอริคัลและแฟนตาซีมาร่วมประกวดในปีนั้น
(หากสนใจลองเข้าไปชมรายงานจากการประกวด World Model Expo Stresa 2014 โดย Massive Vodoo และชมภาพผลงานที่เข้าร่วมได้ในลิ้งด้านล่างครับ)

Massive Voodoo Event Report: World Model Expo - Stresa 2014 
Pekka Nieminen’s FB gallery (free for all)

ส่วนการประกวดที่กำลังจะจัดขึ้นที่ชิคาโกนี้ จะใช้การตัดสินแบบ Open System คือใช้เกณฑ์การให้คะแนนในการตัดสินผลรางวัล เหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง และรางวัลชมเชย
 โดยไม่ได้จำกัดจำนวนเหรียญที่จะมอบในแต่ละประเภท ขึ้นอยู่กับคุณภาพของผลงานแต่ละชิ้นว่าจะเหมาะสมกับเหรียญรางวัลไหน การประกวดที่ใช้ระบบนี้จึงเหมือนกับให้ผู้ร่วมประกวดแข่งขันกับตัวเองว่าจะสามารถทำผลงานได้ถึงระดับเหรียญแบบไหน 

ในการประกวดครั้งนี้จะแบ่ง รุ่นของผู้เข้าร่วมประกวดออกเป็น 3 รุ่น คือ 
Advanced Level - แบ่งประเภทของการประกวดเป็น 6 ประเภท 
Open Historical Division
Open Fantasy Division
Open Ordnance Division
Painters Historical Division
Painters Fantasy Division
Painters Ordnance Division

Basic Level -  - แบ่งประเภทของการประกวดเป็น 3ประเภท 
Basic Historical
Basic Fantasy
Basic Ordnance

Junior Level - สำหรับผู้เข้าประกวดอายุไม่เกิน 12 ปี และไม่ได้จำกัดประเภทของโมเดลที่ส่งเข้าประกวด

ส่วนรางวัลสูงสุดของการประกวด Best of Show จะแบ่งออกเป็น 3 รางวัลสำหรับโมเดลที่ดีที่สุดในประเภท Historical, Fantasy และ Ordnance

นอกจากการประกวดโมเดลที่เป็นกิจกรรมหลักของงานครั้งนี้แล้ว ยังมีงานสัมมนาจากโมเดลเลอร์ชื่อดังระดับโลกหลายๆท่าน ที่จะมาสอนเกี่ยวกับเทคนิคการทำสี หรือการปั้น ให้ผู้ที่สนใจได้ลงทะเบียนเข้าร่วมในแต่ละหัวข้องานสัมมนา ที่มีตลอดเวลาสามวันของการจัดงาน และยังมีส่วนของร้านค้าที่มาเข้าร่วมออกบูธขายสินค้าอีกมากมายร่วม 50 ร้านครับ

งานประกวดนี้อาจจะยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในหมู่คนไทย เพราะจะเป็นงานประกวดที่เน้นไปทางโมเดลประเภทฟิกเกอร์แนวฮิสทอริคัลและแฟนตาซีเป็นหลัก (มีงานประเภทยุทธยานยนต์ร่วมส่งด้วย แต่จะไม่โดดเด่นเท่างานประเภทอื่นๆ) ซึ่งบ้านเรายังมีคนสนใจไม่มากนัก จึงอยากจะแนะนำให้ได้รู้จักกันครับ เพราะในต่างประเทศนั้นนี่ถือเป็นงานประกวดใหญ่ในระดับนานาชาติอีกงานหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจากความนิยมในฟิกเกอร์ประเภทแฟนตาซีที่สูงมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงการเสื่อมความนิยมของงานยูโรจากปัญหาหลายๆอย่างจนทำให้ต้องปิดตัวลงไป งานนี้จึงกลายเป็นงานที่ผู้คนในแวดวงฟิกเกอร์ทั่วโลกให้ความสนใจกันมากที่สุดอีกงานหนึ่งในขณะนี้ครับ

หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมและรายละเอียดต่างๆของงานประกวดนี้ สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของงานประกวดและกลุ่มในเฟซบุ๊คตามลิ้งด้านล่างครับ

http://www.we2017chicago.com/
https://www.facebook.com/groups/WorldExpo2017/

ตัวผมเองตัดสินใจว่าจะไปร่วมงานนี้ตั้งแต่ที่ทราบข่าวเมื่อสามปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าโชคดีมากๆที่ปีนี้จะกลับมาจัดในฝั่งอเมริกาอีกครั้ง เพราะถ้ายังจัดอยู่ทางฝั่งยุโรปคงจะไม่มีโอกาสได้ไปร่วมครับ ดังนั้นช่วงสามปีที่ผ่านมาจึงได้เตรียมทำผลงานเอาไว้สำหรับนำไปประกวดในครั้งนี้มาโดยตลอดครับ
ส่วนตัวคิดว่างานในครั้งนี้ผลงานที่เข้าร่วมคงจะไม่มากเท่าครั้งที่แล้วเพราะทางฝั่งยุโรปคงจะเดินทางมาลำบากเนื่องจากต้องใช้งบประมาณเยอะกว่า แต่ก็หวังว่าจะได้เห็นผลงานดีๆจากโมเดลเลอร์ระดับโลกหลายๆท่านทั้งจากทางฝั่งอเมริกาและจากทางยุโรป และคิดว่าคงจะเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ดีมากๆสำหรับตัวเองครับ ตั้งใจเอาไว้ว่าหลังจากจบงานแล้วคงจะได้เขียนบทความเกี่ยวกับงานในครั้งนี้ให้ได้อ่านกัน และจะนำภาพผลงานต่างๆและบรรยากาศมาฝากกันครับ 

No comments:

Post a Comment