Wednesday, October 4, 2017

Review - SM.03 Sazabi Custom

Rinaldi Studio Press: https://www.rinaldistudiopress.com/
Price: $25.00
136 pages

Reviews in English:
The Ghost of Zeon (YouTube) 
Zaku Aurelius (YouTube)
Model Geek 

สวัสดีครับ หนังสือเล่มแรกที่จะมารีวิวให้ชมกันเป็นหนังสือของทาง Rinaldi Studio Press เป็นค่ายหนังสือที่มีชื่อเสียงมากในการทำหนังสือสอนทำสีและเวทเธอริ่งโมเดลต่างๆ โดยเฉพาะโมเดลประเภทยุทธยานยนต์ ซึ่งทั้งหมดเป็นผลงานของ Michael Rinaldi โมเดลเลอร์ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานในการทำโมเดลยุทธยานยนต์และเคยได้รับรางวัลจากงานประกวดต่างๆมาแล้วมากมาย

หนังสือในซีรีส์ SM (Single Model) แต่ละเล่มจะเจาะจงไปที่การทำโมเดลหนึ่งชิ้นตั้งแต่ขั้นตอนการประกอบ ทำสี เวทเธอริ่งจนจบผลงาน ซึ่งในแต่ละฉบับก็จะมีหัวข้อของโมเดลที่นำมาทำแตกต่างกันไปตามความสนใจของผู้เขียน อย่างใน SM ฉบับที่ 3 นี้ก็จะเป็นหัวข้อในการทำโมเดลหุ่นยนต์ประเภทกันดั้มพลาสติกโมเดล หรือที่เรียกกันสั้นๆว่ากันพลา ที่ตัวผู้เขียนบอกว่าสนใจเรื่องของการ์ตูนและอนิเมต่างๆมานานแล้วแต่ไม่เคยมีโอกาสได้ทำงานโมเดลประเภทนี้ นี่จึงเป็นครั้งแรกของตัวผู้เขียนเองที่ได้ลองทำและเขียนบอกเล่าวิธีการทำงานต่างๆของงานกันพลาในแบบของเขา

ดังนั้นเนื้อหาภายในฉบับนี้จึงพิเศษกว่าฉบับก่อนๆหน่อยตรงที่มีการทำโมเดลที่ต่างกันสองตัว คือ Rick Dome ในมาตราส่วน 1/144 (HG) สำหรับเป็นตัวทดลองเทคนิคการทำสีต่างๆเพื่อให้ได้ผลลัพท์แบบที่พอใจ ก่อนที่จะนำไปทำลงบนงานชิ้นหลักคือ Sazabi ในมาตราส่วน 1/100 (MG) ในภายหลัง

ขนาดของหนังสือเล่มนี้จะไม่ใหญ่มาก ใหญ่กว่ากระดาษขนาด A5 เล็กน้อย ประมาณ 19x16 เซ็นติเมตร มีความหนา 136 หน้า ภายในเล่มพิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตมัน ส่วนปกหน้าหลังเป็นกระดาษเนื้อแข็งผิวด้าน ราคาหนังสือหน้าเว็บบวกค่าส่งต่างประเทศ $30.00 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,000 บาท

เนื้อหาภายในเล่ม - โดยรวมจะแบ่งออกคร่าวๆเป็น 5 ส่วน 
1. ส่วนของการทำโมเดล Rick Dome ที่ใช้เป็นตัวทดลองการทำสีและเวทเธอริ่ง โดยจะอธิบายเทคนิคหลักๆที่ใช้ในการทำโมเดลทั้งสองชิ้นคือ Hair Spray Technique (HS) หรือการทำสีกระเทาะและรอยถลอกต่างๆด้วยน้ำยาฉีดผม และ Oil Paint Rendering (OPR) หรือการทำเวทเธอริ่งด้วยการใช้สีน้ำมัน

2. ส่วนของการทำโมเดล Sazabi การประกอบ การทำสีรองพื้นและสีหลัก

3. การใช้ Hair Spray Technique (HS) บนตัวโมเดล Sazabi เพื่อทำสีกระเทาะและรอยถลอกต่างๆ รวมถึงการกั้นพ่นเครื่องหมายและการติดดีแคล

4. การเวทเธอริ่งหรือการทำคราบสกปรกต่างๆให้เหมือนสภาพที่ผ่านการใช้งาน ลงบนตัวโมเดล Sazabi โดยใช้เทคนิคสีน้ำมัน Oil Paint Rendering (OPR) เป็นหลัก ที่สามารถทำได้ทั้งคราบน้ำมัน คราบสนิม คราบรอยเปื้อนรอยสกปรกต่าง รวมถึงคราบดิน ฝุ่น และการทำให้สีพื้นนั้นดูซีดจาง

5. Gallery รวมภาพผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ท้ายเล่ม

เอกลักษณ์หนึ่งของหนังสือจากค่ายนี้ คือนอกเหนือจากเขียนอธิบายการทำงานแบบละเอียดแล้ว ในส่วนเนื้อหาที่สำคัญจะมีกรอบหน้าต่างที่ใช้อธิบายวิธีคิดในการทำงานเพิ่มขึ้นมาคือ "W (Why)" ที่อธิบายถึงเหตุผลของการทำ และ "H (How)" ที่อธิบายวิธีหรือเทคนิคที่ใช้เพื่อให้ได้ผลลัพท์ในแบบที่ต้องการ 
นอกจากนี้ก็จะใช้สัญลักษณ์วงกลมขนาดเล็ก เพื่อวงส่วนที่สำคัญในภาพที่กำลังถูกพูดถึงอยู่ในการอธิบายของหน้านั้นๆ

ในส่วนเนื้อหาของหนังสือ จะเป็นหนังสือที่ใช้การเขียนอธิบายเยอะและค่อนข้างละเอียดทั้งในเรื่องของวิธีคิดที่นำมาใช้ เทคนิคในการทำงานต่างๆ รวมถึงมุมมองของตัวผู้เขียนเองที่มีต่อการทำงานในแต่ละส่วน 
ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงเป็นหนังสือที่เน้นเรื่องของการอธิบายผ่านทางตัวอักษรค่อนข้างมาก แม้จะมีรูปภาพในเล่มมากพอสมควร แต่จะมีรูปภาพในแบบ Step-By-Step (SBS) หรือการอธิบายขั้นตอนไปทีละขั้นพร้อมกับรูปภาพ แค่ในบางขั้นตอนเท่านั้น เช่น การทำ HS หรือ OPR แต่โดยรวมแล้วการอธิบายวิธีการต่างๆนั้นก็ทำออกมาได้ดีมาก และรูปภาพประกอบต่างๆก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เข้าใจวิธีการทำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในส่วนสำคัญที่จะอธิบายวิธีการอย่างละเอียดพร้อมกับภาพประกอบแบบทีละขั้น

ความคิดเห็นส่วนตัว - ผมเลือกหนังสือเล่มนี้มารีวิวก่อนเพราะคิดว่ามันน่าสนใจที่ได้เห็นมุมมองของผู้เขียนในการทำงานประเภทที่ต่างไปจากเดิม รวมถึงตัวผมเองก็กำลังสนใจการทำสีงานประเภทหุ่นยนต์อยู่จึงอยากที่จะศึกษาแนวทางการทำงานเอาไว้
และเนื่องจากหนังสือเล่มนี้พึ่งออกวางจำหน่ายได้ไม่นาน และเป็นหนังสือที่มาจากค่ายที่ทำหนังสือเกี่ยวกับยุทธยานยนต์เป็นหลัก จึงอาจจะมีคนรู้จักไม่มากนัก เลยอยากจะนำมาแนะนำให้ชมกันครับ

หากคุณกำลังสนใจเรื่องของการเวทเธอริ่งโมเดลประเภทหุ่นยนต์ นี่คือหนังสือที่ดีมากเล่มหนึ่งที่อธิบายขั้นตอนในการทำงานและวิธีคิดได้อย่างละเอียดและเป็นระบบ ผ่านมุมมองของคนที่ทำงานเวทเธอริ่งแบบสมจริงด้วยเทคนิคแบบเดียวกับที่ใช้ในงานประเภทยุทธยานยนต์ และอธิบายให้เข้าใจถึงที่มาที่ไปของการใช้เทคนิคต่างๆในการเวทเธอริ่งแต่ละขั้นได้เป็นอย่างดี 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากหนังสือเล่มนี้จะเป็นการโฟกัสไปที่โมเดลเพียงชิ้นเดียว ความหลากหลายของเทคนิคที่นำมาใช้และการอธิบายถึงที่มาของเทคนิคต่างๆจะไม่ละเอียดมากนัก แต่จะเน้นไปที่การอธิบายวิธีทำมากกว่า ซึ่งต่างจากหนังสือ Tank Art ของค่ายเดียวกัน ที่จะมีการทำโมเดลในเล่มหลายชิ้นและมีเทคนิคในการทำงานที่หลากหลายกว่า รวมถึงอธิบายเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆเอาไว้อย่างละเอียดมากกว่าด้วย 
ดังนั้นหากผู้อ่านยังไม่มีประสบการณ์ในการเวทเธอริ่งใดๆมาก่อนเลย อาจจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการเวทเธอริ่งและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อที่จะได้เข้าใจหลักการในการเวทเธอริ่งได้ดีมากขึ้น

ที่สำคัญต้องเข้าใจว่านี่ไม่ใช่หนังสือประเภทที่เน้นรูปภาพใหญ่ๆและเขียนอธิบายประกอบในภาพแต่ละขั้นแบบ SBS แต่เป็นหนังสือที่ต้องอาศัยการอ่านทำความเข้าใจบทความภาษาอังกฤษประกอบกับการดูรูปภาพ จึงจะช่วยให้เข้าใจถึงสิ่งที่เขาอธิบายได้อย่างเข้าใจ ดังนั้นหากทักษะทางด้านภาษายังไม่ดีนักก็อาจจะรู้สึกท้อกับตัวหนังสือจำนวนมากภายในเล่มได้ง่ายๆ 
แต่ถ้าใช้ความอยากรู้อยากเรียนมาเป็นแรงผลักดันให้พยายาม หนังสือเล่มนี้ก็จะช่วยในการฝึกอ่านภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี เพราะมันเป็นเรื่องที่เราชอบและสนใจที่จะเรียนรู้ ยิ่งอยากรู้มากก็จะยิ่งพยายามมากเอง ที่ผ่านมาตัวผมเองก็ใช้วิธีนี้ในการฝึกฝนภาษาเช่นกัน คอยเปิดดิกแปลตลอดเวลาอ่านก็จะช่วยได้มาก พอทำบ่อยๆเข้าเราก็จะจำได้ดีขึ้นเองครับ 

ก็หวังว่าบทความรีวิวนี้คงจะเป็นประโชยน์ช่วยในการตัดสินใจซื้อได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ตอนแรกก็ตั้งใจว่าจะเขียนไม่ยาว ไปๆมาๆกลับกลายเป็นบทความรีวิวที่ยาวมากๆ และใช้เวลาไปไม่น้อยเลย ฮ่าๆ ขอบคุณทุกๆท่านที่อดทนอ่านกันครับ ไว้มีโอกาสอีกเมื่อไหร่จะมารีวิวหนังสือเล่มต่อไปให้ชมกันครับ
หากสนใจหนังสือเล่มนี้ลองเข้าไปสั่งซื้อได้ที่เว็บของ Rinaldi Studio Press ครับ 

https://www.rinaldistudiopress.com/










No comments:

Post a Comment