Sunday, September 30, 2018

Zaku Head part 5

Here you can see the final layout of the scene. I posted the photos in two stages, the first four photos were the early stage of filling the space with collapsed floors made from plaster with wire mesh. It was glued to the base and the head with superglue (Cyanoacrylate) and I used CA accelerator to quickly cure the glue. 

All of the cables connected to the head were made from Magic Sculpt, I used Tube Tool from Bees Putty for making the fancy tubes. This tool is very handy and pretty easy to use, I highly recommend it. Check out the video for how to use this tool. 

https://www.youtube.com/watch?v=6We-0KI9FlQ

The last three photos are the finished layout. The empty space from the previous step was fully filled with debris, collapsed floors and cables. I also added some styrene trusses from Plastruct in order to make the ruined look a bit more interesting from different materials. As you can see, some of the cables were replaced with the cables made from Green Stuff because they are more flexible and won't be easy to break off. 
Now the scene is ready to be painted and weathered. I'll post more update soon.

ภาพของฉากที่เสร็จสมบูรณ์ครับ ภาพที่ลงเอาไว้ในโพสนี้แบ่งเป็นสองช่วงคือ สี่ภาพแรกเป็นช่วงที่กำลังนำแผ่นปูนมาติดลงด้านใต้ของส่วนหัวเพื่อจำลองลักษณะของพื้นอาคารที่ถล่มลงมา โดยใช้การติดด้วยกาวซูเปอร์กลู (Cyanoacrylate) และใช้สเปรย์ CA accelerator ซึ่งเป็นน้ำยาที่ช่วยเร่งให้กาวนั้นแห้งเร็วขึ้น เพื่อที่จะได้ช่วยให้การติดชิ้นส่วนที่เป็นปูนนั้นทำได้สะดวกมากขึ้น 

หลังจากที่ติดปูนไปสองแผ่นเพื่อกำหนดทิศทางของพื้นอาคารที่ถล่ม ผมพักส่วนของการติดปูนเพื่อไปทำสายไฟสายเคเบิลต่างๆที่โยงออกมาจากด้านใต้ของส่วนหัว เนื่องจากถ้าติดแผ่นปูนจนเต็มทั้งหมดจะทำให้การทำงานส่วนนี้ลำบากมากขึ้น จึงต้องทำให้เสร็จเสียก่อน ส่วนสายไฟสายเคเบิลต่างๆที่เห็นใช้การปั้นด้วย Magic Sculpt ส่วนสายเคเบิลแบบที่บากเป็นร่องใช้เครื่องมือปั้น Tube Tool ของ Bees Putty ในการทำครับ เป็นเครื่องมือที่สะดวกและใช้งานง่ายมาก ลองเข้าไปดูวีดีโอการใช้งานได้ตามลิ้งครับ

https://www.youtube.com/watch?v=6We-0KI9FlQ

สำหรับสามภาพที่เหลือจะเป็นภาพของฉากโดยรวมที่เสร็จสมบูรณ์แล้วครับ ส่วนที่เคยเป็นที่ว่างตอนนี้กลายเป็นซากปรักหักพังที่ทับถมกันอยู่ใต้หัวหุ่น รวมถึงสายเคเบิลสายไฟต่างๆที่ห้อยอยู่ ผมทำการเพิ่มโครงอาคารเหล็ก (เป็นพลาสติกของ Plastruct) แทรกเข้าไปในซากตรงด้านขวาของฉาก เพื่อให้มีความหลากหลายของวัสดุและทำให้ฉากดูน่าสนใจมากขึ้น
ในภาพจะเห็นว่าสายเคเบิลบางส่วนก่อนหน้านี้ถูกเปลี่ยนเป็นสายเคเบิลสีเขียวที่ทำจาก Green Stuff เนื่องจาก Magic Sculpt นั้นเมื่อแห้งแล้วจะแข็งและทำให้แตกหักได้ง่าย ต่างจาก Green Stuff ที่จะมีความยืดหยุ่นมากกว่า จึงเปลี่ยนมาใช้ในส่วนที่เป็นสายไฟเล็กๆและเสี่ยงต่อการแตกหักครับ

ตอนนี้ตัวฉากก็เสร็จสมบูรณ์และพร้อมสำหรับการทำสีแล้ว ซึ่งผมคงจะใช้การทาสีเป็นหลัก เพราะสามารถทำได้ง่ายบนปูนพลาสเตอร์ และเมื่อทาสีเก็บรายละเอียดทั้งหมดแล้วจึงค่อยมาทำเวทเธอริ่งทุกๆส่วนไปพร้อมกันอีกที ซึ่งจะช่วยให้การคุมโทนของสีในฉากและส่วนหัวนั้นทำได้สะดวก แล้วจะนำความคืบหน้ามาลงอีกที แล้วพบกันใหม่ครับ








No comments:

Post a Comment