Monday, January 25, 2016

Casualties of War (part 5)

For making a pile of debris, I started with preparing all elements I need to put on the base such as bricks, stones, wood strips, etc. The bricks were made from plaster and painted with GSI color, these are leftovers from my previous vignette project. All of the wood elements were made from balsa wood and painted in different colors to simulate the appearance of old wood.
After everything was ready, I used white glue diluted with water and mixed with smashed brick (try to smash it into tiny pieces as much as possible). I then applied the mixture onto the pile (made from plaster) with a paintbrush. This mixture will be covered the plaster surface and make it look like a natural pile of debris. I also added some bricks, wood beams, etc., on some areas while I applied the mixture on the base in order to make it has a variety of materials that collapsed from the building.

สำหรับการทำซากปรักหักพังบนพื้น ที่เกิดจากอาคารที่โดนทำลาย ผมเริ่มจากการเตรียมองค์ประกอบต่างๆที่ผมต้องการจะใส่ลงไปในฉาก เช่น เศษอิฐทั้งแบบก้อนสี่เหลี่ยมหรือแบบเศษที่แตกออกมา เศษหิน เศษไม้ขนาดต่างๆ ฯลฯ โดยก้อนอิฐนั้นทำมาจากปูนพลาสเตอร์หล่อมาเป็นแผ่น นำมาตัดแยกทีละก้อนแล้วค่อยทำสี ก้อนอิฐที่เห็นนี้เป็นของที่เหลือจากการทำฉากครั้งก่อนที่ตอนนั้นทำสีด้วยสีกันเซ่ครับ ดังนั้นสีจึงอาจจะไม่ตรงกับสีของอิฐบนตัวอาคาร ส่วนเศษไม้ที่เห็นทำมาจากไม้บัลซ่าหลายๆขนาด แล้วทำสีให้ดูเหมือนกับไม่เก่าๆครับ
หลังจากที่เตรียมทุกอย่างเรียบร้อย ผมใช้กาวลาเท็กซ์ผสมกับน้ำให้กาวเหลวขึ้น แล้วนำเศษก้อนอิฐแดงทุบละเอียดมาผสมลงไป จากนั้นนำกาวผสมเศษอิฐนี้ทาลงบนฐานด้วยพู่กัน ซึ่งมันจะไปคลุมผิวของปูนที่ทำเป็นเนินเตรียมเอาไว้และจะทำให้ดูเหมือนกับเป็นเศษอิฐที่กองทับถมกันอยู่ครับ นอกจากนี้ตอนที่ทากาวผสมเศษอิฐลงบนฐาน ผมก็นำองค์ประกอบต่างๆที่เตรียมไว้ มาใส่และจัดวางลงไปพร้อมกัน ทั้งก้อนอิฐที่ทำจากปูน เศษไม้ต่างๆ เพื่อที่จะให้มีความหลากหลายของวัสดุที่กองทับกันอยู่จากการที่ถล่มลงมาจากตัวอาคาร




This method took some time to finish but do not worry because the mixture of white glue, water and bricks will take several hours before it starts to dry. Therefore you have plenty of time to adjust the shape or position of the brick. I applied the mixture and everything onto the base back and forth until it was completely covered and could not see the black surface. I also sprinkled dry smashed brick onto the wet mixture on some areas to create more textures. If some areas overflow with white glue, it will leave the glue stains when it dries, use a tissue to absorb the excess white glue.

วิธีการทำซากปรักหักพังแบบนี้ค่อนข้างจะใช้เวลาในการทำงานพอสมควร เพราะจะเป็นการทำไปทีละส่วนจนกว่าบริเวณนั้นจะถูกปกคลุมทั้งหมดด้วยเศษอิฐ แต่เนื่องจากส่วนผสมของกาว, น้ำ และเศษอิฐนั้นจะใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าที่จะเริ่มแห้ง ดังนั้นเราจึงมีเวลามากพอที่จะจัดวางและปรับแต่งรูปทรงหรือตำแหน่งของกองอิฐต่างๆครับ ซึ่งหากรู้สึกว่าส่วนไหนที่ดูโล่งไป เราสามารถนำเศษอิฐทุบมาโรยซ้ำลงไปได้ กาวที่อยู่ด้านล่างจะซึมลงในเศษที่โรยไปใหม่ทำให้มันเชื่อมเข้าด้วยกัน หรือถ้าส่วนไหนที่ดูแห้งเกินก็สามารถหยอดกาวเพิ่มลงไปได้ เพื่อให้มั่นใจว่าเวลาแห้งแล้วมันจะยึดติดกันได้ดี แต่ควรระวังนิดหนึ่งตรงที่อย่าให้กาวนั้นล้นหรือเยิ้มออกมาจากกองเศษอิฐมากเกินไป เพราะเมื่อกาวแห้งแล้ว ส่วนที่ล้นเกินมานี้จะทิ้งคราบกาวเอาไว้ ให้ใช้กระดาษทิชชู่มาซับคราบกาวส่วนที่เกินออกครับ



Once I satisfied with the position of every elements, I left the base to dry at least for eight hours. When the base is completely dry, the white glue will be strong enough to hold everything in place unless you force to break it. It also does not have any glue stains but look quite satin finish because they all covered with a very thin layer of white glue.

You can see it still needs some touch up because the color of the brick is not match with the building. If I have various colors of smashed brick and use the same color for painting bricks on the building and individual bricks made from plaster, perhaps it will be finished without any touch up.

หลังจากที่ผมพอใจกับการจัดวางตำแหน่งต่างๆแล้ว ผมทิ้งฐานให้กาวนั้นแห้งสนิทอย่างน้อยประมาณ 8 ชั่วโมงครับ และเมื่อมันแห้งสนิทดีแล้ว กาวลาเท็กซ์ที่ทำไว้จะแข็งแรงพอที่จะยึดทุกส่วนให้ติดอยู่กับที่ได้แน่นพอสมควร หากไม่เอามือไปออกแรงแกะก็จะไม่มีปัญหาครับ นำไปปัดฝุ่นด้วยแปรงหรือใช้พู่กันปัดทำสีได้ตามปกติ ซึ่งถ้าเราผสมสัดส่วนของกาวกับน้ำได้พอดี ให้กาวไม่ข้นจนเกินไป ก็จะไม่ทิ้งคราบกาวหนาๆไว้ จะเป็นเพียงชั้นฟิลม์ของกาวที่เคลือบอยู่บนผิวของกองอิฐบางๆเท่านั้น อาจจะทำให้มีลักษณะพื้นผิวออกกึ่งมันกึ่งด้านในบางจุด แต่แก้ได้ด้วยการพ่นทับด้วยเคลียร์ด้านครับ 
และหากตอนที่ทำนั้นผสมกาวกับน้ำเหลวมากเกินไป เมื่อทิ้งไว้จนแห้งแล้ว กาวที่เจือจางมากไปอาจจะทำให้เศษอิฐในบางจุดนั้นยึดเกาะได้ไม่ดีและหลุดออกจากฐาน แก้ไขได้โดยการผสมกาวกับน้ำให้ไม่เหลวมากเกิน นำมาทาทับซ้ำอีกรอบให้กองอิฐนั้นดูดซับกาวลงไป แล้วปล่อยทิ้งไว้จนแห้ง กองอิฐจะยึดเกาะกันได้แน่นหนาขึ้นครับ 

จะเห็นในภาพว่าสีของอิฐบางส่วนนั้น จะไม่ตรงกับสีของอิฐบนอาคารที่ทำเอาไว้ด้วยสาเหตุที่เขียนเอาไว้ตอนต้น ดังนั้นคงจะต้องมาเพนท์เก็บสีของอิฐบางส่วนกันอีกทีครับ ดังนั้นหากนำวิธีการนี้ไปทำโดยที่หาเศษก้อนอิฐแดงที่จะนำมาทุบให้มีสีที่แตกต่างกัน เข้มบ้างอ่อนบ้าง และทำก้อนอิฐจากปูนพลาสเตอร์โดยใช้สีแบบเดียวกับที่ใช้ทาบนตัวอาคาร เมื่อนำมาทำตามขั้นตอนทั้งหมดแล้ว ผลลัพท์ที่ได้คงจะแตกต่างออกไป และอาจจะไม่ต้องมีการทาเก็บสีของกองอิฐเพิ่มเลยก็เป็นได้ครับ



No comments:

Post a Comment