Saturday, November 28, 2020

Reviews : How to Paint Bellerofonte By Francesco Farabi

วันนี้มีหนังสือมารีวิวให้ชมกันครับ เป็นหนังสือ e-book ของ Bellerofonte Studio ในเครือ Kimera Models ซึ่งชื่อของสตูดิโอนี้มีที่มาจากผลงานชื่อเดียวกันคือ Bellerofonte ที่ได้รับรางวัล Best of Show จาก Crystal Brush เมื่อปี 2019 และถูกนำมาผลิตขายในจำนวนจำกัดในเวลาต่อมา ซึ่งผมได้เคยรีวิวฟิกเกอร์ชุดนี้เอาไว้ก่อนหน้านี้ (Click Here for Reviews : Bellerofonte) โดยในตอนที่ซื้อฟิกเกอร์มาก็จะมีระบุเอาไว้ด้วย ว่าจะได้รับไฟล์หนังสือสอนวิธีการทำสีในภายหลัง แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดที่ผ่านมาจึงทำให้หนังสือเล่มนี้เสร็จล่าช้าไปกว่าเดิมมาก หลังจากที่ผ่านไปเกือบปีจึงพึ่งมีโอกาสได้อ่านและนำมารีวิวให้ชมกันครับ

สำหรับตัวหนังสือนั้นทำออกมาเป็นรูปแบบ e-book ใช้สกุลไฟล์ pdf ขนาด 50.09 mb ในราคา 30€ มีทั้งหมด 112 หน้ากระดาษ โดยเนื้อหาของหนังสือจะอธิบายแนวคิดและวิธีในการลงสี Bellerofonte อย่างละเอียด ตั้งแต่เรื่องของทฤษฎีสี แนวคิดในการสร้างผลงาน การเลือกใช้เทคนิคในการเพ้นท์ วิธีการเพ้นท์ของฟิกเกอร์ทั้งสามตัว Pegasus, Chimera และ Bellerofon รวมไปถึงเรื่องของการเพ้นท์ NMM และ Freehand 

ในภาพรวม หนังสือเล่มนี้จะเน้นอธิบายในเรื่องของแนวคิดในการทำผลงานชิ้นนี้ รวมไปถึงทฤษฎีต่างๆที่นำมาใช้ เพื่อให้ผู้อ่านนั้นได้เข้าใจถึงที่มาที่ไปและเหตุผลในการเลือกใช้เทคนิคหรือการเลือกใช้สีในส่วนต่างๆ ส่วนวิธีในการทำนั้นจะอธิบายเรื่องของเทคนิคที่ใช้แบบละเอียด ทั้งทฤษฎีในการทำและสีที่เลือกใช้ แต่จะเป็นการอธิบายแบบให้อ่านทำความเข้าใจทั้งหมด แล้วค่อยดูภาพชุดขั้นตอนในการทำเพื่อประกอบความเข้าใจอีกทีในตอนท้าย จะไม่ใช่ภาพขั้นตอนแบบที่อธิบายรายละเอียดของแต่ละภาพว่าทำอย่างไร ดังนั้นในการอ่านบทความจึงต้องมีการเลื่อนดูภาพสลับไปมากับการอ่านเนื้อหาเพื่อทำความเข้าใจ ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจคนที่ชอบอ่านหนังสือแบบที่มี step-by-step อธิบายขั้นตอนในแต่ละภาพอย่างละเอียด

ส่วนตัวแล้วชอบอ่านหนังสือในแบบที่อธิบายถึงแนวคิดในการทำงานแบบนี้มากกว่า เพราะจะช่วยให้เราเห็นถึงวิธีในการคิดและเหตุผลของศิลปินผู้สร้างงาน เพื่อที่เราจะได้นำไปปรับใช้ในการสร้างผลงานของเราเองได้ครับ ส่วนตัวมองว่าแม้การเรียนรู้วิธีในการเพ้นท์เทคนิคต่างๆนั้นสำคัญ แต่การเรียนรู้ถึงวิธีคิดในการสร้างผลงานนั้นก็สำคัญมากเช่นกัน เพราะจะช่วยให้เราสามารถสร้างผลงานในแบบของตัวเราเอง ที่แตกต่างไปจากภาพหน้ากล่องได้ และหนังสือเล่มนี้ก็อธิบายเรื่องของแนวคิดในการทำงานได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถ้าสนใจที่จะเรียนรู้ถึงเรื่องของวิธีคิดในการสร้างผลงาน นี่เป็นหนังสืออีกเล่มที่ดีมากและแนะนำให้ได้ลองอ่านกันครับ

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมและการสั่งซื้อ สามารถเข้าไปดูได้ตามลิ้งที่ลงไว้ครับ

https://www.pegasoworld.com/product/bellerofonte-tutorial-francesco-farabi-pdf/




No comments:

Post a Comment