Saturday, May 20, 2023

Saurus Warrior (Finished)

ช่วงที่ผ่านมายุ่งกับหลายๆเรื่อง เลยพึ่งมีเวลามาเพ้นท์งานชิ้นนี้ต่อจนเสร็จครับ น่าจะเป็นงานที่เสร็จสมบูรณ์ชิ้นแรกของปีนี้เลย 😅 ชิ้นนี้ตั้งใจทำเพื่อบริจาคให้กับมูลนิธิ NOVA Open Charitable Foundation (NOCF) สำหรับเป็นของรางวัลในการจับสลากการกุศล ที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงหน้าร้อนของที่นี่ และรายได้จากการขายสลากจะนำไปบริจาคให้กับองค์กรต่างๆ เช่น Breast Cancer Research Foundation, Doctors Without Borders, Fisher House Foundation เป็นต้น สำหรับท่านที่สนใจอยากมีโอกาสได้เป็นเจ้าของผลงานชิ้นนี้ ไว้ถึงเวลาเริ่มขายสลากเมื่อไหร่จะมาแจ้งให้ทราบกันอีกครั้งครับ

การทำสีงานชิ้นนี้ ในส่วนของสีผิวและเกร็ดบนตัวใช้สี AK 3rd Gen เป็นหลัก สีผิวเป็นการผสมจากสี Archaic Turquoise กับสี Lime Green เพื่อให้ได้สีผิวโทนฟ้าอมเขียวแบบที่ตัวเองต้องการ ส่วนสีของโลหะทั้งอาวุธและเครื่องประดับใช้วิธีการเพ้นท์แบบ TMM (True Metallic Metal) โดยใช้ชุดสีเมทัลลิคของ Scale 75 Metal N' Alchemy Golden Series กับชุดสีหมึก Inktensity ซึ่งการเพ้นท์แบบ TMM ก็จะคล้ายๆกับการเพ้นท์ NMM คือต้องมีการจำลองแสงและเงาเพื่อให้เกิดมิติบนชิ้นงาน เพียงแต่การเพนท์ด้วยสีเมทัลลิคจะมีความมันวาวและสะท้อนแสงในตัวเองอยู่แล้ว จึงเน้นที่การเพิ่มส่วนของเงาและเน้นแสงที่ตกกระทบตามขอบมุม เพื่อให้แสงเงาบนชิ้นงานดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด 

ลองดูตามภาพตัวอย่างขั้นตอนการเพ้นท์ส่วนที่เป็นโลหะบนอาวุธ 

1. เพ้นท์สีพื้นด้วยสีทอง Dwarven Gold 

2. ใช้สีหมึก Inktense Black ผสมกับ Inktense Wood เพ้นท์ส่วนที่เป็นเงาเข้ม สีหมึกมีเนื้อสีที่บางต้องทาทับกันหลายรอบถึงจะได้สีที่เข้มตามที่ต้องการ แต่ด้วยเนื้อสีที่บางทำให้สามารถทาเกลี่ยให้สีเข้มดูกลืนกับสีพื้นได้ง่าย 

3. นำสีทองไปผสมกับ White Alchemy ซึ่งเป็นสีขาวผสมกับเกล็ดโลหะ เมื่อผสมกันแล้วจะทำให้สีทองดูสว่างขึ้น นำไปเพ้นท์ตามส่วนที่ต้องการเน้นให้แสงตกกระทบและตามขอบมุมต่างๆ 

4. ข้อเสียของสีหมึกคือจะมีความมันเงามาก และทำให้ส่วนของเงามืดนั้นดูไม่สมจริง ใช้สีเคลียร์หรือวานิชแบบกึ่งเงากึ่งด้าน (Satin) มาทาเคลือบบางๆที่บริเวณเงาเข้มอีกที จะช่วยทำให้การสะท้อนแสงดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น เป็นอันเสร็จครับ 

วิธีในการเพ้นท์ TMM ของตัวเองหลักๆก็จะเป็นประมาณนี้ บางครั้งอาจจะมีการใช้สีหมึกผสมลงในสีเมทัลลิคเลย หรือใช้สีเมทัลลิคมาผสมกันเพื่อให้ได้โทนสีเข้มอ่อนต่างกันสำหรับใช้ในการให้แสงเงาก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่างานชิ้นนั้นต้องการความละเอียดในการเพ้นท์มากน้อยแค่ไหน ยิ่งต้องการความละเอียดมากก็ยิ่งมีขั้นตอนเยอะและใช้เวลาในการเพนท์นานมากขึ้นไปด้วย 

ที่สำคัญคือไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้สียี่ห้อนี้หรือสีชุดตามที่เขียนไว้ในการเพ้นท์ TMM เท่านั้น จะใช้สีเมทัลลิคยี่ห้ออื่นๆแล้วใช้สีวอชหรือเฉดในการกำหนดแสงเงาก็ไม่ผิดแต่ประการใดครับ 

หวังว่าวิธีการเพ้นท์ TMM นี้คงจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย ถ้ามีอะไรสงสัยเพิ่มเติมก็ลองสอบถามกันมาได้ครับ

ช่วงนี้ที่ไม่ได้อัพเดทงานใดๆเลย เนื่องจากงานที่ทำอยู่ยังไม่สามารถเผยแพร่ได้ จริงๆนั่งเพนท์แทบจะทุกวัน อีกไม่นานคงจะได้นำมาลงให้ชมกัน คอยติดตามกันได้ว่าจะเป็นตัวอะไร แล้วพบกันใหม่เร็วๆนี้ครับ

Note: Products free of charge, sponsored by Games Workshop























No comments:

Post a Comment