Monday, June 5, 2023

Reviews: Warhammer 40,000: Leviathan

ทาง Games Workshop ส่งกล่องสำหรับเล่นสองคนกล่องล่าสุดคือ Warhammer 40,000: Leviathan มาให้ล่วงหน้าเพื่อนำมารีวิวให้ชมกัน ว่าภายในกล่องนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้างและจะคุ้มค่าแค่ไหน ลองมาชมไปพร้อมๆกันครับ 

นี่เป็นกล่องสำหรับเล่นสองคนกล่องล่าสุดของปี 2023 ที่นำกฎการเล่นใหม่ฉบับปรับปรุงล่าสุด 10th edition มาเริ่มใช้ ภายในกล่องจะประกอบไปด้วยมิเนียเจอร์ที่ให้มาจำนวนมากถึง 72 ตัว แบ่งเป็นฝ่าย Space Marines 25 ตัว ฝ่าย Tyranid 47 ตัว รวมไปถึงหนังสือ Leviathan ฉบับพิเศษปกแข็ง ความหนา 392 หน้า, Chapter Approved: Leviathan Mission Deck มีการ์ดทั้งหมด 66 ใบ, และ Transfer sheet1 แผ่นใหญ่รวมสัญลักษณ์ของฝ่าย Space Marines 

ในส่วนของตัวมิเนียเจอร์ที่ให้มา เท่าที่สังเกตดูทั้งหมดจะทำออกมาในแบบ easy to build คือแต่ละตัวจะมีชิ้นส่วนมาประกอบกันไม่มากนัก และมีท่าทางและอาวุธแบบตายตัว ไม่มีชิ้นส่วนเสริมมาให้ปรับเปลี่ยนอาวุธหรือจัดท่าทางเองได้ เลยทำให้รู้สึกว่าท่าทางของบางตัวมันดูทื่อไปหน่อย แต่โดยรวมถือว่าทำรายละเอียดต่างๆออกมาได้สวยงามคมชัดดีทีเดียว 

ส่วนตัวคิดว่าในอนาคตคงจะมีบางยูนิตที่น่าจะออกกล่องใหม่เป็นแบบ Multi-parts ตามมาในภายหลัง เพื่อให้สามารถเลือกจัดอาวุธหรือท่าทางได้และมีรายละเอียดทึ่สวยงามขึ้น เช่น Terminator Squad กับ Termagants เป็นต้น รวมถึงอาจจะมีบางตัวในกล่องนี้ที่จะนำมาขายแยกในภายหลัง เพราะเท่าที่ดูแผงชิ้นส่วนแล้วบางตัวมีการฉีดแยกแผงเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

เท่าที่ลองประกอบตัว Screamer-Killer ดู คิดว่าน่าจะเป็นตัวที่มีปัญหามากที่สุด เพราะด้วยความที่มีขนาดใหญ่จึงต้องฉีดชิ้นส่วนแบบแยกชิ้นมาให้ ทำให้มีรอยประกบแบบผ่ากลางให้ต้องอุดขัดกันพอสมควร ส่วนตัวอื่นๆของทั้งสองฝ่าย เท่าที่ดูจากในใบต่อและสังเกตจากในแผงถือว่าแยกชิ้นได้ดีทีเดียว ไม่น่าจะต้องมีการอุดรู แต่ก็ยังมีตะเข็บให้ต้องขัดเก็บกันเป็นเรื่องปกติ ใจจริงอยากจะลองเอาตัว Captain in Terminator Armour หรือตัวใน Terminator Squad มาประกอบให้ดูเพื่อเทียบขนาด แต่เนื่องจากเวลามีไม่พอเลยทำได้แค่เอาตัวไพรรมาริสมาวางถ่ายภาพคู่กับด้านข้างของกล่อง ที่จะมีภาพตัวมินิแต่ละแบบพิมพ์ออกมาในขนาดเท่ากับตัวมินิของจริงเมื่อประกอบเสร็จแล้ว เพื่อเอาไว้ดูเปรียบเทียบขนาดของมินิแต่ละตัวว่าแตกต่างกันแค่ไหนครับ

สำหรับหนังสือ Warhammer 40,000: Leviathan จะผลิตออกมาเป็นพิเศษสำหรับให้มาในกล่องนี้โดยเฉพาะ มีความหนาทั้งหมด 392 หน้า ทำออกมาเป็นปกแข็งอย่างดี มีริบบิ้นสีดำสำหรับใช้คั่นหน้าให้มาด้วย ภายในหนังสือจะแบ่งเป็นหัวข้อหลักๆ 6 หัวข้อ คือ

- The Warhammer 40,000 Hobby เกี่ยวกับความสนุกในการเล่น การสะสม การทำสีของ Warhammer 40,000 

- Dark Imperium รวบรวมเรื่องราวประวัติของ Warhammer 40,000

- Forces of The 41st Millennium ประวัติย่อๆของเผ่าพันธุ์และฝ่ายต่างๆในจักรวาลนี้ 

- Core Rules กฎหลักสำหรับใช้ในการเล่นเกม Warhammer 40,000 

- Combat Patrol กฎและวิธีการเล่นแบบ Combat Patrol

- Crusade เรื่องราวของ Tyrannic War รวมถึงกฎในการเล่นและการจัดทัพ

นอกจากนี้ก็จะมีภาพของมิเนียเจอร์แบบต่างๆที่ใช้ในเกมส์  และภาพวาดประกอบสวยๆแทรกอยู่ในเล่มจำนวนมากครับ

ในส่วนของ Crusade ทั้งเรื่องราวและกฎในการเล่น จะมีการออกหนังสือเฉพาะแยกออกมาต่างหากภายในปีนี้ แต่ ณ ขณะนี้ถ้าอยากจะลองเล่น Crusade Rules จะมีให้เฉพาะในหนังสือ Leviathan เท่านั้นครับ

ในส่วนของ Core Rules จะมีทั้งหมด 60 หน้า ซึ่งภายในเล่มนี้จะมีการแยกเลขหน้าของ Core Rules เอาไว้ต่างหากไม่ปนกับเลขหน้าภายในเล่ม เพื่อที่ในอนาคตถ้ามีกฎอิดิชั่นอื่นออกมา จะสามารถตรวจสอบความแตกต่างจากเลขหน้าเดียวกันได้

และในส่วนของ Core Rules ตอนนี้มีให้ดาวน์โหลดฟรีแล้วที่เว็บไซต์ Warhammer-Community ใครสนใจก็ลองเข้าไปดาวน์โหลดได้ตามลิ้งด้านล่างนี้ครับ

https://www.warhammer-community.com/2023/06/02/download-the-new-warhammer-40000-rules-for-free-right-here/

อีกสิ่งหนึ่งที่มีมาให้ภายในกล่องคือใบโค้ดสำหรับเล่นเกม Battle for Oghram ด้วยการเล่นเกมโดยใช้กล่อง Leviathan นี้และนำผลที่ได้ไปลงทะเบียนเพื่อลุ้นรับของรางวัลเป็นมินิของ Space Marines และ Tyranid ทั้งหมดที่จะออกภายในปีนี้ครับ 

สำหรับกล่อง Warhammer 40,000: Leviathan จะเปิดให้พรีออเดอร์ในวันเสาร์หน้า หากสนใจก็ลองสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากร้านต่างๆดูได้ครับ

https://www.warhammer-community.com/2023/06/04/sunday-preview-leviathan-approaches/

Note: Products free of charge, sponsored by Games Workshop 

#AdWIP 

#Leviathan 

#New40k

#WarhammerCommunity























































































No comments:

Post a Comment