Tuesday, April 18, 2017

Wood Plinth for 1/16 bust

A few days ago, I received these custom made plinths from CrazyWenky (Germany). I ordered custom size 30x30x70mm, the same size of the plinth that I got from them a while back and used on 1/16 bust from Fer Miniatures. In my opinion, this size is fit perfectly for 1/16 bust. I have planned to do a few more busts from this scale, therefore I will have enough plinths for them. 

The short plinth in the center is still available on their website (30 x 30 x 55mm), take a look on the link below if you are interested.

http://crazywenky.de/
https://www.facebook.com/CrazyWenky.de/

ผมพึ่งได้รับฐานไม้ที่สั่งทำจากเว็บไซต์ CrazyWenky จากประเทศเยอรมันครับ เป็นฐานไม้ในขนาด 30x30x70mm ซึ่งเป็นขนาดเดียวกับฐานของยี่ห้อนี้ที่ผมได้มาเมื่อนานมาแล้ว และนำไปใช้กับงานบัสของ Fer Miniatures ส่วนตัวคิดว่าฐานไม้ในขนาดนี้นั้นดูเหมาะสมมากกับงานบัสในขนาด 1/16 ครับ ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป เลยสั่งทำเผื่อเอาไว้ในอนาคตเพราะมีโครงการจะทำบัสในขนาดนี้อีกหลายตัวครับ 

ส่วนฐานไม้ที่อยู่ตรงกลางจะมีขนาดเล็กกว่าหน่อย (30 x 30 x 55mm) และยังมีขายอยู่ในเว็บ เมื่อนำมาวางกับบัส 1/16 ของ Alpine แล้วส่วนตัวคิดว่ามันดูสมส่วนกำลังดีครับ หากท่านสนใจฐานไม้แบบนี้ลองเข้าไปดูได้ตามลิ้งที่ลงไว้ด้านบนครับ


2 comments:

  1. สวัสดีครับ
    ขอสอบถามหน่อยนะครับ คือผมสงสัยว่าฝีมือระดับคุณต่อลาภ ถ้าจะทำฐานไม้แบบนี้เองก็ไม่น่าจะเกินความสามารถ หรือจะให้ช่างไม่ในบ้านเราทำก็ไม่น่าจะยากและไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่ทำไมถึงเลือกที่จะสั่งจากเมืองนอกครับ
    ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณที่ถามมาครับ จริงๆมีอยู่หลายเหตุผลที่ทำให้เลือกสั่งฐานไม้จากเมืองนอกแทนที่จะทำเองครับ
      หนึ่งคือตอนนี้ผมอยู่ที่อเมริกา ไม่ได้อยู่ที่เมืองไทยครับ การสั่งซื้อจากเว็บจึงสะดวกกว่าเพราะว่าไม่มีอุปกรณ์ที่จะทำเอง หรือถ้าสั่งร้านทั่วไปที่นี่ทำราคาก็อาจพอๆกับร้านที่ทำฐานสำหรับโมเดลอยู่แล้วเลยเลือกสั่งจากร้านที่ทำอยู่แล้วจะดีกว่าครับ แต่ถ้ายังอยู่ที่ไทยก็คงจะหาร้านสั่งทำเอาครับเพราะราคาคงถูกกว่าสั่งจากนอกมาก

      สองคือที่ผมอยู่จะมีร้านที่ทำฐานสำหรับฟิกเกอร์ขายอยู่แล้ว แต่ตัวเลือกของไม้นั้นไม่หลากหลายรวมถึงขนาดของฐานนั้นไม่ตรงกับที่ผมต้องการครับ จึงเลือกที่จะสั่งจากทางเยอรมันดีกว่าเพราะราคาก็ไม่ได้ต่างกันมากและสามารถสั่งทำขนาดที่เราต้องการได้ครับ รวมถึงเรื่องของคุณภาพงานเนื่องจากเป็นร้านที่รับสั่งทำฐานสำหรับโมเดลอยู่แล้วจึงไว้ใจได้ในเรื่องของคุณภาพครับ

      สามคือเรื่องราคา ถ้ามองในราคาเงินบาทฐานไม้เหล่านี้จะมีราคาค่อนข้างแพง แต่ถ้ามองในมุมของค่าเงินที่นี่แล้วราคามันพอๆกับซื้อข้าวกินหนึ่งมื้อ การสั่งซื้อแบบสำเร็จจึงสะดวกกว่ามากครับ ไม่ต้องเสียเวลามาทำเอง

      สี่คือฐานไม้ที่เป็นไม้จริงๆจะมีน้ำหนักพอสมควร เหมาะแก่การใช้ติดตั้งงานฟิกเกอร์ได้อย่างมั่นคงและแข็งแรง หากทำเองด้วยกระดาษชั้นและไม้บัลซ่าแบบที่เคยเขียนวิธีทำไว้มันจะมีน้ำหนักเบากว่ามากและไม่มั่นคงเท่ากับไม้จริงๆครับ (วิธีนั้นจะเหมาะกับงานฉากที่มีขนาดใหญ่กว่าฐานฟิกเกอร์) และในระยะยาวฐานไม้จริงก็มีความคงทนมากกว่า

      ข้อสุดท้ายคือเรื่องของความสวยงามครับ ตัวผมเองมองงานฟิกเกอร์เหมือนกับงานศิลปะชิ้นหนึ่ง หากเอารูปปั้นที่แกะสลักอย่างสวยงามไปวางไว้บนฐานไม้อัด มันก็จะลดคุณค่าความงามของชิ้นงาน การเลือกฐานไม้ที่สวยและเข้ากับชิ้นงานก็จะช่วยทำให้งานนั้นยิ่งดูมีคุณค่ามากขึ้นครับ

      เรื่องของฐานนี่ในต่างประเทศจะให้ความสำคัญกันมากครับ โดยเฉพาะตามงานประกวดต่างๆ คนที่ทำผลงานเข้าร่วมส่วนมากจะเลือกใช้ฐานที่ดูสวยงามมีป้ายชื้อเรียบร้อย และจัดวางผลงานกันอย่างสวยงามครับ สำหรับในไทยเรื่องของฐานอาจจะยังดูเป็นเรื่องไม่จำเป็นและฟุ่มเฟือย แต่ถ้าสามารถทำได้ก็จะช่วยทำให้งานนั้นดูมีคุณค่ามากขึ้นครับ ส่วนจะเลือกที่จะทำเอง หาร้านสั่งทำ หรือจะสั่งซื้อจากเมืองนอกก็คงแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละบุคคลครับ

      Delete