Wednesday, May 20, 2020

"ความมุ่งมั่นและความพยายาม"

ย้อนไปเกือบ 20 ปีก่อน ตอนที่ยังมีนิตยสาร Hobby Model วางขายอยู่ทั่วไป มีอยู่หนึ่งฉบับที่รวมผลงานของพี่โด่ง นภากาศ ซึ่งเป็นโมเดลเลอร์ที่เชี่ยวชาญการทำโมเดลเครื่องบินคนหนึ่งของประเทศไทย ในบทบรรณาธิการของฉบับนั้น มีท่อนหนึ่งที่เขียนเอาไว้ใจความประมาณว่า "โมเดลเครื่องบินที่คุณเห็นอยู่ในหนังสือฉบับนี้ ผู้ทำไม่ได้ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่วัน ในการทำให้มันเสร็จสมบูรณ์ แต่เขาใช้เวลาตลอดชีวิตของการทำงานด้านนี้ ฝึกฝนและเรียนรู้ จนสามารถทำผลงานให้ออกมาสมบูรณ์เหมือนอย่างที่เห็นในหนังสือฉบับนี้ได้" นี่คือถ้อยคำที่ผมจดจำมาตลอดตั้งแต่ตอนนั้น และเอาไว้คอยเตือนใจตัวเองเสมอมา ว่าผลงานสวยๆที่เราเห็นกันตามสื่อต่างๆนั้น มันต้องใช้การฝึกฝนและความพยายามเป็นอย่างมาก เพื่อจะสามารถทำผลงานให้ออกมาสวยงามได้แบบนั้น มันไม่มีทางลัดใดๆที่จะช่วยให้สามารถทำผลงานแบบนั้นได้ โดยที่ไม่ต้องพยายาม

เพราะฉะนั้นการทำงานประเภทนี้หรืองานศิลปะใดๆก็ตาม หากต้องการพัฒนาผลงานตัวเองให้อยู่ในระดับสูง สิ่งสำคัญคือต้องมีความมุ่งมั่นและความพยายามเป็นที่ตั้ง เพราะการที่จะให้ได้มาซึ่งความสามารถอย่างที่เราตั้งใจและมุ่งหวังไว้ จะต้องลงมือทำฝึกฝนและเรียนรู้ เพื่อพัฒนาฝีมือให้ดีมากขึ้นเรื่อยๆจนกว่าจะไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งต้องใช้เวลาและความเพียรพยายามเป็นอย่างสูง ยิ่งเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้นั้นสูงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องใช้ความมุ่งมั่นและความพยายามเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น 
นี่คือหลักการที่ยึดมั่นมาโดยตลอด อยากเก่งก็ต้องฝึกฝน อยากทำได้ก็ต้องลงมือทำ ง่ายๆแค่นั้นเอง แต่ในความเป็นจริง หลายๆครั้งมันไม่ได้ง่ายเหมือนอย่างที่ตั้งใจ ความท้อแท้ หมดไฟ นั้นเป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะเมื่อเจออุปสรรคที่ยากจะก้าวผ่าน แต่ถ้าท้อแล้วหยุดอยู่กับที่ก็คงจบเพียงแค่นั้น ถ้าอยากที่จะก้าวผ่านมันไปก็ต้องรวบรวมพลังใจแล้วกลับมาฝ่าฟันอุปสรรคนั้นไปให้ได้ มันอาจต้องใช้ความพยายามมหาศาล หรืออาจต้องใข้เวลานานเป็นปีๆ แต่ถ้ายังคงพยายามอยู่ อย่างน้อยก็ยังมีโอกาสที่จะทำได้สำเร็จมากกว่าการที่ไม่พยายามใดๆเลย

วันนี้ยกเรื่องนี้มาพูดถึงเพราะเห็นว่าช่วงหลังๆ มีคนหันมาสนใจงานประเภทนี้กันมากขึ้น และหลายๆคนก็มีความตั้งใจที่จะพัฒนาผลงานตัวเองให้ดียิ่งๆขึ้น เลยอยากเขียนบทความนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนที่กำลังพยายามอยู่ มันอาจจะไม่ง่ายในการที่จะไปให้ถึงจุดหมายอย่างที่ตั้งใจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นไปไม่ได้ ถ้ายังมีความมุ่งมั่นและความพยายามอยู่ มันก็คงจะสำเร็จได้ในสักวันครับ

ส่วนภาพที่เอามาลงประกอบนี้ เป็นภาพอาร์ตไนฟ์ที่ผมใข้งานอยู่เป็นประจำ ถ่ายเอาไว้ช่วงปลายปี 2017 ก่อนปลดประจำการไปใช้อันใหม่
เนื่องจากตอนนั้นมีความคิดอยากจะทำฉากจำลอง เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสครบรอบการทำงานโมเดลมา 25 ปี จึงอยากจะทำฉากที่สื่อถึงการทำงานของตัวเอง และอาร์ตไนฟ์อันเก่านี้ก็เป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความพยายามที่ผ่านมาของตัวเองได้เป็นอย่างดี เลยตั้งใจที่จะให้มันเป็นส่วนหนึ่งของฉากด้วย 

ถ้าลองสังเกตดูในภาพ จริงๆอาร์ตไนฟ์ทั้งสองด้ามนั้นเป็นแบบเดียวกัน แต่เนื่องจากอันเก่านั้นถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน จึงทำให้ลวดลายตรงปลอกทองเหลืองนั้นเลือนหายไปจากการถูกสัมผัสนับครั้งไม่ถ้วน แม้จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่มันก็ช่วยแสดงให้เห็นว่ากว่าที่จะพัฒนามาจนถึงจุดนี้ได้ ต้องผ่านการลงมือทำมามากขนาดไหน ซึ่งความมุ่งมั่นและพยายามนี่เอง ที่จะพาเราไปให้ถึงจุดหมายต่อๆไปที่ตั้งใจไว้ ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยง่าย แต่ทุกสิ่งนั้นเป็นไปได้ถ้าเรามีความพยายาม
เป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่กำลังพยายามฝึกฝนและพัฒนาผลงานของตัวเองอยู่ครับ 

สำหรับฉากจำลองที่ตั้งใจจะทำเพื่อครบรอบ 25 ปีนั้น เนื่องจากยังมีองค์ประกอบบางส่วนที่ยังไม่สามารถทำได้อย่างที่ตั้งใจ  จึงพักเอาไว้เพื่อรอเวลาที่จะทำมันได้อย่างสมบูรณ์ และอาร์ตไนฟ์อันเก่านี้ ก็ยังเก็บเอาไว้เพื่อรอใช้ประกอบฉากในอนาคตครับ
เมื่อถึงตอนนั้นคงจะกลายเป็นฉากจำลองเพื่อครบรอบ 30 ปี หรือ 35 ปีแทน ไว้ถ้าสามารถทำให้เสร็จได้เมื่อไหร่ คงจะนำภาพมาให้ชมกันแน่นอนครับ


No comments:

Post a Comment