Friday, July 13, 2012

1.2. Making soil surface on a small base

(การทำพื้นดินบนฐานขนาดเล็ก)
วิธีนี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งกับฐานของโมเดลแนวทหารหรือโมเดลแนวอนิเมต่างๆครับ 


โดยผมจะใช้วัสดุในการทำพื้นดินคือ ดินสำหรับปั้นยี่ห้อ DAS Modelling Clay (หาซื้อได้ในแผนกเครื่องเขียนของห้างในเครือเดอะมอลล์ ไม่แน่ใจว่า B2S มีรึเปล่านะครับ) มีให้เลือก 2 สี ถ้าจำไม่ผิด ถุงเล็กราคา 70 กว่าบาท ส่วนถุงใหญ่ราคา 100 กว่าๆครับ ลักษณะของดินนี้จะคล้ายกับดินเยื่อกระดาษ แต่เนื้อดินมีความละเอียดกว่า ใช้น้ำช่วยเกลี่ยให้ดินเรียบได้ เมื่อแห้งแล้วผิวไม่แตก และใช้เวลาในการแข็งตัวหลายชั่วโมงครับ ทำให้เวลาทำงานนั้นสามารถปั้นขึ้นรูปและกดรอยต่างๆได้ จึงควบคุมได้ง่ายกว่าปูนพลาสเตอร์ครับ


ตัวอย่างในภาพจะเป็นการทำพื้นดินต่อออกไปจากฐานตะกั่วเดิมที่มีมาให้กับตัวโมเดล ซึ่งมีขนาดเล็กเกินไป ด้วยการทากาวลาเท็กซ์ไว้และนำดินไปกดรอบๆให้ส่วนพื้นนั้นกว้างออก กาวลาเท็กซ์นั้น แนะนำยี่ห้อ TOA ครับ คุณภาพจะดีหน่อย หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไปเช่นเดียวกัน


ใช้พู่กันจุ่มน้ำช่วยในการเกลี่ยผิวดินให้ได้ลักษณะรูปทรงที่ต้องการครับ ถ้าจุดไหนที่อยากเสริมก็เอาดินโปะเพิ่มเข้าไป และเกลี่ยให้ผิวนั้นเรียบเสมอกันอีกที


จากนั้นในช่วงที่ดินยังไม่แห้ง เอากาวลาเท็กซ์ผสมน้ำนิดหน่อยให้กาวนั้นเหลวขึ้น ทาชโลมให้ทั่วแล้วเอาเศษทรายเศษหินมาโรยครับและกดๆลงไปบนผิวดิน ทรายละเอียดหรือเศษดินเศษหินต่างๆนั้น หาได้ทั่วๆไปตามท้องถนน ส่วนทรายที่ละเอียดมากๆ มีขายใน B2S แบบถุงเล็กๆ มีหลายสีให้เลือกใช้ครับ จากนั้นเอากาวมาทาชโลมให้ทั่วอีกทีเพื่อให้ทรายนั้นยึดเกาะได้ดีขึ้น แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง 1 คืน 


วิธีนี้สามารถนำไปฐานได้หลากหลายรูปทรง อย่างในภาพฐานด้านขวาจะแผ่ดินเป็นแผ่นบางๆและติดลงไปด้วยกาวลาเท็กซ์ให้เสมอกับขอบฐาน ส่วนฐานด้านหน้านั้นปั้นดินเป็นก้อนสี่เหลี่ยมแล้วติดลงบนฐานครับ


จากนั้นทากาวลาเท็กซ์และใช้ผงหญ้าเทียมมาโรยลงไป ใช้เชือกปอมาตัดและติดเป็นพุ่มไม้ หรือจะหากิ่งไม้ ดอกไม้แห้ง หรือก้อนหินมาติดก็ตามแต่ความชอบครับ พอทิ้งไว้ให้แห้งแล้วจึงค่อยนำไปทำสีอีกทีครับ (หญ้าเทียมนั้นมีขายทั้งแบบผงและแบบแผ่นตามแผนกเครื่องเขียนในห้าง ถ้าหาซื้อแบบผงไม่ได้ ก็เอาแแบแผ่นมาขูดให้เป็นผงได้เช่นเดียวกันครับ)





ตัวอย่างผลงานที่เสร็จแล้ว ขั้นตอนและวิธีการทำงานจะเหมือนกับที่ได้กล่าวมาครับ แต่รูปแบบของการจัดวางองค์ประกอบต่างๆภายในฐาน จะแตกต่างกันไปตามเนื้อหาที่ต้องการจะนำเสนอ รวมไปถึงวัสดุต่างๆที่นำมาเลือกใช้ภายในฉาก อย่างฐาน 2 ชิ้นนี้จะสื่อถึงฉากป่าในเวียดนาม ดังนั้นต้นไม้ต้นหญ้าต่างๆจึงทำให้ดูรกๆหน่อย ด้วยการใช้ดอกไม้แห้งและเชือกแบบต่างๆ รวมถึงกิ่งไม้แห้งที่นำมาเพิ่มเข้าไปเพื่อให้ฐานนั้นดูน่าสนใจมากขึ้นครับ ส่วนการทำสีในส่วนต่างๆนั้น ใช้การศึกษาจากสีของพื้นดินและต้นไม้ต้นหญ้าของจริงที่อยู่รอบๆตัวเราจะช่วยได้มากครับ 




No comments:

Post a Comment