Saturday, July 14, 2012

1.3. Making snow surface on a small base

(การทำพื้นหิมะบนฐานขนาดเล็ก)
การทำหิมะนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธีครับ ทั้งการใช้ผงทรายสีขาว  เกลือ  หรือสารส้มบดละเอียด ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีลักษณะของหิมะที่แตกต่างกัน ส่วนวิธีที่ผมนำมาแนะนำในครั้งนี้ เป็นวิธีการทำหิมะโดยใช้ผงฟูสำหรับทำขนม (sodium bicarbonate) ครับ หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปครับ


ก่อนอื่นก็ต้องทำส่วนของพื้นดินเสียก่อน ด้วยวิธีที่กล่าวเอาไว้ในครั้งที่แล้ว จากนั้นก็นำมาลงสีของพื้นดินด้วยสีโทนน้ำตาลเข้มให้เรียบร้อย และเอาปูนพลาสเตอร์ผสมน้ำมาทาหรือหยอดเป็นก้อนในบริเวณที่ต้องการให้หิมะนั้นดูหนาขึ้น อย่างเช่นหัวเสาของรั้ว เพราะว่าผงฟูนั้น เวลาโรยลงไปมันจะติดแค่เพียงผิวหน้าที่โดนกาวครับ จะไม่หนาหรือจับเป็นก้อน


ทากาวลาเท็กซ์ในบริเวณที่ต้องการ แล้วโรยผงฟูลงไป ปูนสีขาวจะเป็นเหมือนกับสีรองพื้นของหิมะไปด้วยในตัว ทำให้ไม่จำเป็นต้องโรยผงฟูจนหนามากครับ จากนั้นคว่ำฐานแล้วเอานิ้วเคาะให้ผงฟูส่วนที่ไม่โดนกาวนั้นหลุดออก ถ้าเคาะแล้วยังไม่พอใจก็ทากาวแล้วโรยผงฟูเพิ่มเข้าไปได้อีกครับ



การทำหิมะด้วยวิธีการนี้ ถึงแม้จะคว่ำฐานและเคาะออกแล้ว แต่ผงฟูบางส่วนที่เกาะตัวกันแน่นก็จะไม่หลุดออกมาทั้งหมด ทำให้เวลาเอานิ้วไปโดนก็อาจจะมีส่วนที่หลุดออกได้ครับ ดังนั้นการใช้วิธีนี้จึงควรที่จะมีกล่องครอบหรือใส่ตู้ที่ปราศจากฝุ่นครับ เพราะถ้ามีฝุ่นมาเกาะ การปัดฝุ่นออกก็อาจจะทำให้ผงฟูนั้นหลุดออกไปได้ด้วย ข้อควรระวังอีกอย่างคือควรเลือกใช้กาวลาเท็กซ์ที่มีคุณภาพดีหน่อย ซึ่งคุณสมบัติของกาวลาเท็กซ์ เมื่อทาลงไปและทิ้งไว้ให้แห้ง สีของกาวจะเปลี่ยนจากสีขาวกลายเป็นใส ถ้าคุณภาพของกาวไม่ดี เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ สีของกาวจะเปลี่ยนจากใสกลายเป็นเหลือง และจะทำให้สีของผงฟูนั้นเหลืองตามไปด้วยครับ

ตัวอย่างผลงานที่เสร็จแล้วครับ






3 comments:

  1. Hi Torlarp
    I love the scene and the snow but how did you do those snowshoes??

    Thanks
    Rob Matthews

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Rob,
      It was made from thin lead foil and copper wire. By using a kit parts as a template, then drill the holes and reeve with small copper wire. You can see an illustrate of the snow shoes on backside of the kit box (Dragon 6039 - German Ski Troop).
      Hope it helps :)

      Delete
  2. Thor - it really is fabulous - You've inspired me to have a go.

    Thank you very much for the tip
    Rob Matthews
    (I hang out on "Model Armour" - check it out)

    ReplyDelete