Thursday, July 12, 2012

1.1. Making your own Base & Plinth

(การทำฐานวางโมเดล)
ในการทำฉากจำลองนั้น สิ่งที่จำเป็นนอกเหนือไปจากโมเดลก็คือฐานครับ เพราะเป็นสิ่งที่ใช้กำหนดขนาดของตัวฉาก ว่าจะให้มีความกว้าง ความยาว หรือสูงจากพื้นเท่าไหร่ ซึ่งการทำฐานนั้นก็มีหลากหลายวิธี ทั้งการจ้างร้านทำกรอบรูป การใช้ท่อนไม้จากร้านทำเฟอร์นิเจอร์มาตัด หรือการหาวัสดุรอบๆตัวมาดัดแปลง เช่น เขียง ฝากล่องพลาสติกต่างๆ เป็นต้น
ส่วนวิธีที่ผมทำมาให้ดูกัน เป็นการทำฐานด้วยกระดาษกับไม้บัลซ่าครับ ข้อดีคือสามารถกำหนดขนาดให้เข้ากับตัวโมเดลและทำได้ด้วยตัวเอง แข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้พอสมควร และมีราคาถูกกว่าจ้างทำครับ ส่วนข้อเสียคือ ไม้บัลซ่าเป็นไม้เนื้ออ่อน ถ้าโดนกระแทกหรือจิ้มแรงๆ ก็จะเป็นรอยหรือทะลุได้ ดังนั้นเวลาทำงานต้องระวังพอสมควรครับ


การทำฐานด้วยกระดาษนั้น จะใช้การตัดกระดาษเป็น 6 ชิ้นมาประกอบกัน คือ บน ล่าง รอบด้าน 4 ชิ้น และ กระดาษที่ตัดไว้เป็นคานเสริมความแข็งแรงด้านในกล่องครับ ส่วนประเภทของกระดาษที่ใช้จะเป็นกระดาษชั้นครับ เป็นกระดาษแข็งสีเทาแบบในภาพ และจะมีความหนาที่ 1 ชั้น(3มิล) 2ชั้น (6มิล) 3ชั้น(9มิล) ครับ ส่วนไม้บัลซ่านั้นจะใช้แบบแผ่นซึ่งมีความหนาให้เลือกหลายขนาดเช่นกัน ทั้งสองอย่าง สามารถหาซื้อได้ตามแผนกเครื่องเขียนในห้างทั่วๆไปครับ

ในภาพ ด้านซ้ายเป็นกล่องกระดาษที่ตัดและประกอบเข้าด้วยกันด้วยกาว uhu ครับ ส่วนด้านขวาเป็นด้านใต้ของกล่อง ที่ตัดกระดาษมาวางตามแนวขวาง เพื่อใช้เป็นคานรับน้ำหนัก และเสริมความแข็งแรงให้กับตัวฐาน ยิ่งจำนวนของคานมีมากชิ้น ฐานก็จะยิ่งแข็งแรงและรับน้ำหนักได้มากครับ แบบที่ทำมาให้ดูนี้จะเป็นฐานขนาดเล็กสำหรับวางฟิกเกอร์ในสเกล 1/35 จึงเน้นไปที่ความสูงของฐานมากหน่อยเพื่อให้ฟิกเกอร์ดูโดดเด่นขึ้น ส่วนการทำฐานที่มีขนาดใหญ่มากกว่านี้สำหรับงานโมเดลประเภทอื่นๆ ก็จะใช้หลักการเดียวกันในการทำครับ แตกต่างกันที่ขนาดและความสูงของตัวฐาน ถ้าฐานมีขนาดที่ใหญ่มาก ตัวคานกระดาษที่วางไว้ด้านในก็ควรจะมีมากตามไปด้วยครับ


จากนั้นใช้แผ่นไม้บัลซ่ามาปิดรอบด้านด้วยกาว uhu ครับ รอยต่อระหว่างแผ่นไม้นั้น ใช้ดินสอพอง(หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง)ผสมน้ำนำมาทาอุด พอแห้งแล้วขัดรอยต่อต่างๆให้เรียบเนียนอีกทีครับ


แชล็คสำหรับทาไม้ และ แปรงขนกระต่ายไว้ใช้ทา หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างเช่นกันครับ แชล็คนั้นมีให้เลือกหลายสีครับ สีที่ผมใช้เป็นสีโอ๊ค ซึ่งจะมีสีออกน้ำตาลแดง วิธีการทาให้ทาไปตามแนวของลายไม้ ทาทีละรอบให้ครบทุกด้าน ยิ่งทาทับหลายรอบสีก็จะยิ่งเข้มขึ้นครับ จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้งซัก 1 วันแล้วใช้เคลียร์กระป๋องพ่นให้เงาอีกที ถ้าผิวไม่เรียบ ทิ้งให้แห้งแล้วขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 600 - 1000 แล้วพ่นเคลียร์ทับอีกทีครับ


เมื่อทำเสร็จและพ่นเคลียร์เรียบร้อยแล้วครับ ส่วนด้านบนของฐาน ผมทาแชล็คเคลือบกระดาษไปด้วยเลยทีเดียวครับ

11 comments:

  1. แนะนำหน่อยครับจะทำฐานสำหรับแข่งแรลลี่อ่ะ
    มีโมเดลรถ1/24อยู่ควรทำฐานยาว×กว้าง×สูง
    เท่าไหร่ดีครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เรื่องขนาดของฐานผมคงจะไม่สามารถบอกแทนได้ว่าควรจะทำขนาดเท่าไหร่ถึงจะดี เพราะมันขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ทำผลงานครับ ว่าต้องการให้กว้างยาวสูงแค่ไหน หรืออยากให้มีเรื่องราวของฉากที่จะทำเป็นอย่างไร เราสามารถกำหนดเองได้ทั้งหมดครับ

      ถ้าให้แนะนำคือ ลองหาภาพของรถในสนามแข่งแบบที่เราอยากจะทำครับ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าลักษณะของฉากที่เราจะทำนั้นเป็นแบบไหน (ทางโค้ง ทางตรง เนินดิน ผาหิน ทะเลทราย ฯลฯ) เมื่อได้แนวคิดที่จะทำแล้วลองเอาโมเดลมาวางลงบนกระดาษแล้วเอาดินสอมาวาดเป็นกรอบรอบโมเดลดูครับ เพื่อกำหนดขนาดกว้างยาวของฉากที่เราพอใจ โดยทั่วไปก็มักจะให้กรอบของฉากนั้นใหญ่กว่าตัวโมเดลสักหน่อย เพื่อจะได้มีพิ้นที่รอบๆโมเดลไว้ทำส่วนของพื้นให้เห็นว่าเป็นฉากแบบไหน

      เมื่อได้กรอบสำหรับขนาดฐานที่เราต้องการแล้วก็ใช้ดินสอมาเขียนกำหนดขนาดและทิศทางของถนนว่าจะจัดวางแบบไหนครับ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าตรงส่วนนี้เป็นถนน ส่วนนี้พื้นดิน ส่วนนี้อาจจะปูหญ้า ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้เรารู้ว่าแต่ละส่วนจะใช้วิธีการแบบไหนในการทำ แล้วจากนั้นค่อยนำขนาดกรอบและรายละเอียดต่างๆตามที่เราร่างไว้ ไปทำเป็นฐานจริงขึ้นมาครับ

      สำหรับส่วนสูงของฐาน โดยทั่วไปถ้าเป็นฐานขนาดเล็กๆอย่างฐานสำหรับฟิกเกอร์ มักจะให้มีขนาดส่วนสูงที่มากกว่าความกว้างหรือยาว เพื่อให้ฐานนั้นดูสูงและทำให้ตัวฟิกเกอร์นั้นเด่นขึ้น ส่วนฐานสำหรับงานฉากจำลองมักจะมีความสูงไม่มากนัก เพราะขนาดฐานที่ใหญ่ทำให้ดูน่าสนใจในตัวเองอยู่แล้ว อาจจะทำให้มีส่วนสูงขึ้นมาจากพื้นในระดับหนึ่ง เพื่อช่วยให้งานนั้นดูเรียบร้อยขึ้นครับ

      สำหรับวิธีที่กล่าวมาจะเป็นขั้นตอนคร่าวๆในการขึ้นงานของผม หวังว่าคงจะช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นนะครับ

      Delete
    2. อยากสอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับมีเฟสบุ๊กมั้ยครับ

      Delete
    3. เข้าไปสอบถามได้ที่เพจตามลิ้งครับ
      https://www.facebook.com/Thor-Studio-307862392699162/

      Delete
  2. ภาพมันหายบางส่วนอะครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณครับ แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ :)

      Delete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. มีวิธีทำฐานจากโฟมไหมครับ

    ReplyDelete
  5. ต้องการทำฐานแบบไหนครับ? ทำเป็นพื้นดิน, หิน, ทำเป็นอาคาร, หรืออื่นๆ ลองบอกรายละเอียดเพิ่มเติมมาอาจจะพอแนะนำวิธีหรือแหล่งข้อมูลให้ได้ครับ

    ReplyDelete
  6. เป็นอาคารครับ ขอบคุณ​ครับข้อมูล​ดีมาก

    ReplyDelete
  7. ต้องขอโทษด้วยครับที่ตอบช้า แนะนำว่าให้สมัครเข้ากลุ้มนี้ในเฟซบุ๊คจะเป็นกลุ่มที่เกี่ยวกับเรื่องของการทำฉากจำลองด้วยโฟมโดยเฉพาะครับ มีข้อมูลและวิธีการให้ดูเยอะมาก

    https://www.facebook.com/groups/foamworkshop

    ส่วนของคนไทยเท่าที่เคยเห็นจะมีของเพจนี้เคยลงวิธีการทำฉากอาคารด้วยโฟมอยู่ ลองเข้าไปติดตามหรือสอบถามดูได้ครับ

    https://www.facebook.com/GGDIORAMA
    https://www.facebook.com/GGDIORAMA/posts/546694745953982

    ReplyDelete